Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVII tại tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 178
Ngày 11/5/2018, tại tỉnh Lào Cai, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVII. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phùng Đức Tiến;
Ngày 11/5/2018, tại tỉnh Lào Cai, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVII. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phùng Đức Tiến; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của Trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh Lào Cai và Lãnh đạo một số tỉnh trong vùng, Sở KH&CN và các sở, ban, ngành của các địa phương.
Theo báo cáo kết quả hoạt động KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc giai đoạn 2016-2018: Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh trong vùng đã tích cực tham mưu cho tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề án, kế hoạch, chương trình hành động trong công tác quản lý Nhà nước, phát triển KH&CN trên địa bàn. Qua đó, KH&CN đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều kết quả nghiên cứu và phát triển KH&CN góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT- XH của địa phương và sự phát triển chung của vùng. Từ năm 2016 đến nay, các tỉnh trong vùng đã có 888 nhiệm vụ, đề án KH&CN cấp tỉnh được triển khai, tỷ lệ ứng dụng sau nghiệm thu đạt từ 70 đến 75% trên các lĩnh vực chủ yếu như: Khoa học nông nghiệp, Khoa học kỹ thuật và công nghệ, Khoa học xã hội, Khoa học nhân văn, Y dược. Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ chuyển dịch theo cơ cấu kinh tế của vùng và từng địa phương. Bên cạnh quan tâm tới việc đặt hàng nhiệm vụ xuất phát từ nhu cầu và tính ứng dụng trong thực tế thì các tỉnh đã chú trọng nghiên cứu để nâng cao giá trị sản phẩm, năng suất, chất lượng hàng hóa là thế mạnh, sản phẩm chủ lực của từng địa phương. Đối với hoạt động quản lý công nghệ và an toàn bức xạ hạt nhân, chú trọng vào quản lý công nghệ, tổ chức và tham gia thẩm định công nghệ, kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận trong các lĩnh vực chính như: Môi trường, Giao thông vận tải, Y tế, sản xuất Nông nghiệp, Quy hoạch đô thị…góp phần ngăn chặn công nghệ lạc hậu, công nghệ gây ô nhiễm môi trường. Trong hoạt động sở hữu trí tuệ, thông tin và thống kê KH&CN, đã phát triển tài sản sở hữu trí tuệ, bảo hộ sở hữu công nghiệp đang được người dân và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm; từ năm 2016 đến nay đã có 1 nghìn 357 đơn đăng ký về sở hữu trí tuệ, gần 550 văn bằng, chứng chỉ bảo hộ đã được cấp. Các hoạt động khác như: Đo lường - chất lượng, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cũng được quan tâm, góp phần thiết thực trong phát triển kinh tế, xã hội của mỗi địa phương và phát triển của vùng.
Hội nghị giao ban khoa học và Công nghệ vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVII
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, trong giai đoạn 2016-2018, hoạt động KH&CN của các tỉnh trong vùng đã có những kết quả khích lệ, hoạt động KH&CN trong Vùng đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu đưa KH&CN phục vụ trực tiếp cho phát triển các ngành, lĩnh vực; hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các sản phẩm chủ lực, trọng điểm của quốc gia theo chuỗi giá trị; hỗ trợ doanh nghiêp ứng dụng, đổi mới công nghệ; cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, một trong những đóng góp nổi bật nhất của hoạt động KH&CN trong Vùng là việc đưa nhanh các kỹ thuật tiến bộ vào trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, cây dược liệu, rau, hoa chất lượng cao, nghiên cứu đề xuất mô hình hợp tác mới trong phát triển kinh tế, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giới thiệu nhân rộng mô hình KH&CN...”
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVII
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bày tỏ mong muốn thông qua Hội nghị Giao ban KH&CN vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, Bộ KH&CN sẽ có những chỉ đạo sát sao để KH&CN trong vùng phát triển hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Trong giờ thảo luận, đại biểu đại diện cho Sở KH&CN của các tỉnh đã trao đổi những vấn đề vướng mắc trong thực tế triển khai các hoạt động KH&CN trong Vùng, đồng thời chia sẻ nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi, thảo luận, đề xuất được các giải pháp tháo gỡ khó khăn, những vấn đề mới nảy sinh trong hoạt động KH&CN, qua đó thống nhất hành động để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động KH&CN, ở từng địa phương cũng như của cả Vùng.
Trong khuôn khổ Hội nghị giao ban, Sở KH&CN các tỉnh đã trưng bày, giới thiệu sản phẩm KH&CN thuộc nhiều nhóm lĩnh vực như: giống cây trồng và kỹ thuật canh tác; vật tư, chế phẩm sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp; sản phẩm ứng dụng trong chăn nuôi - thú y và nuôi trồng thủy sản; công nghệ, thiết bị bảo quản và chế biến nông sản.
ông Phan Ngân Sơn - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) tham quan gian hàng tỉnh Sơn La
Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVII tại tỉnh Lào Cai, tỉnh Sơn La tham gia trưng bày, giới thiệu những sản phẩm là kết quả nhiên cứu KH&CN, sản phẩm đặc sản của tỉnh đã được cấp văn bằng bảo hộ về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể và những sản phẩm nông sản đang tiến hành xây dựng thương hiệu như: Cà phê Sơn La, chè Shan tuyết Mộc Châu, Mật ong Sơn La, chuối Yên Châu, Nước mắm Quỳnh Nhai, mận hậu Sơn La...
Các sản phẩm của các địa phương trong vùng đã thu hút được sự quan tâm của đại biểu tham dự hội nghị. Nhiều sản phẩm trong số đó đã được các địa phương lựa chọn là sản phẩm chủ lực để hỗ trợ phát triển.
Tại hội nghị, Sở KH&CN tỉnh Lào Cai đã bàn giao đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị Giao ban KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVIII cho sở KH&CN tỉnh Tuyên Quang.
ánh Nguyệt - Phan Dương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang