Kết quả việc thực hiện nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2018 của Sở Khoa học và Công nghệ
Lượt xem: 166
Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 01/01/2018 của UBND tỉnh Sơn La về việc Nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2018
Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 01/01/2018 của UBND tỉnh Sơn La về việc Nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2018; Thực hiện chế độ báo cáo về công tác CCHC hàng năm tại Công văn số 36/SNV-CCHC ngày 08/01/2018 của Sở Nội vụ. Năm 2018 Sở Khoa học và Công nghệ có những kết quả trong công tác nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công như sau:
1. Đối với nội dung “tham gia của người dân ở cấp cơ sở”
Năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các Quy chế của cơ quan bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tiễn. Thực hiện tuyên truyền đến người dân, tổ chức được biết, được tham gia, giám sát công chức khi thi hành công vụ theo các quy định, quy chế của cơ quan; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành tạo tiền đề, cơ sở pháp lý cho việc phát huy quyền làm chủ tập thể ở cơ sở và những việc cán bộ, viên chức được biết, được giám sát, kiểm tra, thực hiện chất vấn trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện dân chủ hoá trong quan hệ và giải quyết công việc giữa đơn vị với tổ chức, công dân. Đồng thời gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; cải cách hành chính của ngành.
Thực hiện tuyên truyền, phổ biến công khai các văn bản chỉ đạo công tác CCHC của UBND tỉnh Quyết định số 1051/QĐ-UBND ngày 09/5/2018 của UBND tỉnh Ban hành Quy định về tiêu chí và quy trình xác định Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Công văn số 1146/SNV-CCHC ngày 20/8/2018 của Sở Nội vụ về việc tự đánh giá, chấm điểm để xác định chỉ số CCHC năm 2018), hướng dẫn của Sở Nội vụ trên Trang thông tin điện tử của Sở tại mục CCHC.
Tính đến hết tháng 10 năm 2018, Sở đã thực hiện đăng tải công khai hơn 200 tin bài tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật, trên 150 văn bản chỉ đạo của UBND, cấp có thẩm quyền, tin tức nổi bật trong và ngoài tỉnh, các hoạt động của ngành trên cổng thông tin điện tử của Sở và các ấn phẩm thông tin tuyên truyền để người dân có thể tiếp cận và có ý kiến phản hồi về những vướng mắc thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. Với số lượng người truy cập, theo dõi đạt gần 4.000 lượt.
2. Đối với nội dung “công khai, minh bạch”
Về cơ bản, năm 2018 Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tốt nội dung công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, tài chính, công tác cán bộ, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động, mua sắm, sửa chữa… Không để xảy ra tình trạng thu, chi sai quy định. Công tác công khai quyết toán và dự toán đều được công khai tại Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và niêm yết tại trụ sở cơ quan theo quy định; Thực hiện công bố công khai số liệu quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 của Sở Khoa học và Công nghệ tại Quyết định số 107/QĐ-KHCN ngày 23/8/2018; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công bố công khai số liệu quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 đảm bảo quy định.
Đối với công tác cán bộ, chế độ, chính sách đối với cán bộ: thực hiện quy trình bổ nhiệm lại 01 công chức lãnh đạo quản lý được công khai dân chủ trong toàn cơ quan theo quy định;
Đối với nội dung kê khai tài sản, thu nhập: Thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập cá nhân đối với 03 công chức lãnh đạo quản lý đến thời hạn thực hiện quy trình bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, các đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản theo quy định của pháp luật.
Năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện công khai quy trình cử 01 công chức học lớp Cao cấp Lý luận chính trị; 01 viên chức đi học Lớp Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính; 02 công chức và 04 viên chức đi học lớp Bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch Chuyên viên; 01 công chức tham gia khóa bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính; cử 01 công chức tham gia khóa bồi dưỡng ngắn hạn tại Trung Quốc theo Công văn số 1848/BKHCN-TCCB ngày 18/6/2018 của Bộ KH&CN tại Tờ trình số 530/TTr-KHCN ngày 22/6/2018 của Sở KH&CN; cử 01 công chức lãnh đạo quản lý tham gia lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn lãnh đạo, quản lý (lớp thứ 2) tại Công văn số 697/KHCN-VP ngày 06/8/2018.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo các đoàn thể; trong công tác công khai, minh bạch và thực hiện tốt các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu tham nhũng, gây phiền hà sách nhiễu nhân dân; công tác công khai, minh bạch theo đúng hướng dẫn của cấp trên và đảm bảo theo quy chế đề ra.
3. Đối với nội dung “trách nhiệm giải trình với người dân”
Sở Khoa học và Công nghệ bố trí địa điểm tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân theo quy định. Ban hành Quyết định số 59/QĐ-KHCN ngày 29/5/2018 về việc ban hành Nội quy tiếp công dân của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La và thông báo công khai lịch tiếp công dân của Sở Khoa học và Công nghệ tại Thông báo số 773/TB-KHCN ngày 06/9/2018. Theo đó, phân công đồng chí Giám đốc Sở trực tiếp tiếp công dân vào ngày 22 hằng tháng, thanh tra Sở được giao thường xuyên trực tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần.
Công tác tổ chức tiếp công dân: Sở đã thực hiện nghiêm túc công tác trực tiếp công dân, nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị, phản ảnh của công dân; Duy trì hoạt động đường dây nóng trong tiếp nhận phản ánh, kiến nghị ; Hướng dẫn công dân, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; Đảm bảo bí mật thông tin cá nhân của công dân (nếu có).
Công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư: Với tinh thần luôn sẵn sàng tiếp nhận, nghiên cứu, phân loại, thụ lý giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Không để đơn thư tồn đọng kéo dài, đơn thư gửi vượt cấp. Phát huy tinh thần dân chủ, dứt khoát không để xảy ra tình trạng tập trung đông người đi khiếu kiện (nếu có). Tính từ 01/01/2018 đến 31/10/2018 Sở Khoa học và Công nghệ chưa tiếp nhận đơn thư nào của công dân gửi đến liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành.
4. Đối với nội dung “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”
Duy trì thường xuyên việc phổ biến, quán triệt các văn bản hướng dẫn thi hành luật phòng chống tham nhũng trong các cuộc họp định kỳ.
Duy trì thường xuyên công tác tự kiểm tra, giám sát, việc giải quyết phản ánh, kiến nghị về hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu tham nhũng, gây phiền hà sách nhiễu nhân dân. Năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ không có cá nhân nào bị phản ánh, kiến nghị liên quan đến tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu công dân.
5. Đối với nội dung “Thủ tục hành chính công”
Duy trì tốt việc tiếp nhận và trả hồ sơ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Sơn La. Đến hết tháng 10/2018 Sở đã tiếp nhận, xử lý và trả kết quả 16 hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực an toàn bức xạ, hoạt động khoa học công nghệ và tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho các tổ chức, đơn vị. Trong đó: 16 hồ sơ đã giải quyết trả trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Thực hiện hủy bỏ 21 TTHC, sửa đổi 23 TTHC và bổ sung 13 TTHC so với bộ TTHC được ban hành kèm theo Quyết định số 2273/QĐ-UBND ngày 23/9/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Cắt giảm thời gian thực hiện 04 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý đo lường (từ 28 ngày xuống còn 14,5 ngày).
6. Đối với nội dung “Cung ứng dịch vụ công”
Thực hiện công bố, niêm yết công khai danh mục và quy trình thực hiện các TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ theo quy định tại Thông báo số 744/TB-KHCN ngày 22/8/2018 tại trụ sở cơ quan, Trung tâm Hành chính công của tỉnh, trên website và Cổng thông tin điện tử của Sở tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện.
Thực hiện cập nhật, rà soát cấu hình hệ thống đưa lên hệ thống 09 TTHC mức độ 3,4 (05 TTHC mức độ 3, 04 TTHC mức độ 4). Tiếp tục triển khai thực hiện nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của Sở trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở.
Phối hợp tốt với Trung tâm Hành chính công tỉnh trong tiếp nhận trả kết quả hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng quy định và trả trước hạn; Theo dõi công tác thu phí và lệ phí cấp phép các thủ tục hành chính theo quy định của Nhà nước, mở hệ thống số sách theo dõi hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.
Với 06 nội dung của việc nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện tốt các nội dung đề ra. Trên cơ sở đó Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để ngày càng nâng cao chỉ số hiệu quản trị và hành chính công.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang