Năm 2019, bước đột phá trong công tác Cải cách hành chính
Lượt xem: 364

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày 09/6/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về việc phê duyệt chương trình CCHC của tỉnh Sơn La giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 và Quyết định số 210/QĐ-UBND ngày 09/02/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ xác định mục tiêu và quyết tâm thực hiện “Năm đột phá cải cách hành chính” nhằm cải thiện chỉ số cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả giải quyết các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính phủ điện tử; hướng tới sự hài lòng của tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm năm 2019, Đảng ủy, tập thể Ban Giám đốc Sở quyết tâm cao, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện chỉ số CCHC, Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành 18 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng chuyên môn, các đơn vị và mỗi cá nhân nhằm nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, nội dung kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 được xây dựng bám sát kế hoạch cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh, phân công trách nhiệm rõ ràng, xác định cụ thể sản phẩm và thời gian thực hiện tạo thuận lợi cho việc chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra tiến độ thực hiện từng nội dung công việc.

Công tác tuyên truyền về CCHC được quan tâm, cải thiện cả về chất lượng nội dung và hình thức. Thông qua trang Thông tin điện tử của Sở các văn bản chỉ đạo về CCHC của Trung ương, của tỉnh được cập nhật kịp thời; kết quả hoạt động CCHC của Sở thường xuyên được đăng tải công khai tạo điều kiện để tổ chức, công dân tiếp cận dễ dàng. Năm 2019, trang Thông tin điện tử của Sở đã đăng tải 10 tin, bài về hoạt động CCHC của Sở, 119 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và cấp có thẩm quyền về công tác CCHC năm 2019 thu hút 2.836 lượt người xem và theo dõi. Việc hoàn thiện và thường xuyên nâng cấp hoạt động của trang Thông tin điện tử đã phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về CCHC tới tổ chức, công dân và cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành.

Công tác kiểm tra nội bộ được thực hiện đồng bộ, thống nhất theo kế hoạch đã ban hành. Năm 2019 qua kiểm tra 03 phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở Đoàn kiểm tra đã phát hiện những tồn tại, hạn chế tại các phòng, đơn vị tham mưu Ban Giám đốc chỉ đạo khắc phục và chấn chỉnh kịp thời.

Công tác cải cách thể chế trọng tâm là hoàn thiện các quy chế, quy định và tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý. Các quy chế quản lý và sử dụng tài sản được công khai lấy ý kiến tham gia bổ sung hoàn thiện phù hợp với quy định mới của pháp luật tại Hội nghị cán bộ, công chức đầu năm, trong năm việc rà soát kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở được thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện những bất cập kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh phù hợp. Năm 2019, Sở đã tham mưu ban hành 01 văn bản quy phạm pháp luật và tham gia ý kiến theo lĩnh vực được phân công quản lý đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các sở, ngành khác xin ý kiến. Hoạt động tích cực trong công tác cải cách thể chế năm 2019 góp phần hoàn thiện thể chế tại cơ quan đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác điều hành, quản lý.

Cùng với thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền, kiểm tra nội bộ và hoàn thiện thể chế việc cải cách thủ tục hành chính đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu cải cách hành chính năm 2019 của Sở. Việc chủ động rà soát, cập nhật thường xuyên TTHC được quy định từ Bộ Khoa học và Công nghệ đã giúp Sở kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1741/QĐ-UBND ngày 16/7/2019 về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ. Theo đó, bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng của Sở gồm 45 TTHC thuộc 4 lĩnh vực (Hoạt động khoa học công nghệ, an toàn bức xạ hạt nhân, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ). Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định, Sở đã chủ động thực hiện niêm yết, thông báo công khai danh mục và quy trình thực hiện các TTHC theo quy định. Đồng thời chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện quy trình nội bộ trong giải quyết các TTHC trình chủ tịch UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 2359/QĐ-UBND ngày 18/9/2019. 100% hồ sơ TTHC được giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn cho tổ chức và công dân, không để xảy ra chậm muộn, không có phản ánh, kiến nghị của công dân về TTHC của Sở.

Thực hiện kiện toàn bộ máy tổ chức, các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở theo Quyết định 11/2019/QĐ-UBND ngày 04/4/2019, kiện toàn Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La theo Quyết định số 267/QĐ-UBND ngày 30/01/2019; Kiện toàn Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La Quyết định Về việc kiện toàn Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La theo Quyết định số 266/QĐ-UBND ngày 30/01/2019.

Năm 2019 là năm đánh dấu mốc quan trọng đối việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 BCHTW Đảng khóa XII đối với Sở Khoa học và Công nghệ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở việc kiện toàn sắp xếp bộ máy tổ chức và sáp nhập các đơn vị sự nghiệp đã được thực hiện đảm bảo tiến độ kế hoạch và hướng dẫn theo phân cấp. Bước đầu bộ máy sau sắp xếp đã vận hành và thể hiện ưu thế, hiệu quả; tinh giản đầu mối, tiết kiệm ngân sách nhà nước và chi phí quản lý chung. Và để tiếp tục vận hành hiệu quả bộ máy đó, Sở Khoa học và Công nghệ luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức; thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động. Căn nhu cầu thực tế, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng và quy hoạch nhân sự hằng năm Sở rà soát và cử cán bộ đi đào tạo phù hợp với yêu cầu nhằm phát huy tối đa năng lực và tạo điều kiện để mỗi cán bộ công chức có cơ hội hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị theo quy định.

Công tác cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính cũng luôn được quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Đảm bảo quản lý tài chính và thực hiện cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 54/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó việc ứng dụng CNTT, sử dụng chữ ký số, chứng thư số, hệ thống quản lý văn bản điều hành phiên bản Ver 4.0, mail công vụ, mạng LAN, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, tăng cường tiếp nhận và trả hồ sơ kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3… tạo bước chuyển quan trọng trong hiện đại hóa hành chính hướng tới xây dựng chính phủ điện tử và hiện đại nền hành chính nhà nước.

Cùng với các giải pháp đồng bộ trên tất cả các mặt của công tác CCHC, việc thường xuyên quán triệt, phổ biến các văn bản, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 18/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La; Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ đã nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác CCHC.

Kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2019 của Sở Khoa học Công nghệ được ghi nhận là một trong những sở, ngành có chuyển biến vượt 08 bậc so với năm 2018 xếp thứ 10/20 sở, ngành với tổng điểm 85,66 điểm tăng 12,13 điểm thuộc nhóm các sở ngành có số điểm tăng cao nhất năm 2019 (xếp thứ 2 về số điểm tăng so với năm 2018). Đó là kết quả của sự thống nhất cao, ý chí quyết tâm, đoàn kết của tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành.

Ghi nhận kết quả đạt được trong công tác CCHC năm 2019 đồng thời nhận định về những khó khăn, thách thức đặt ra trong năm 2020, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở Khoa học và Công nghệ quyết tâm thực hiện thành công Kế hoạch số 1373/KH-KHCN ngày 30/12/2019 Kế hoạch cải cách hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ năm 2020 nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng CCHC gắn với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Lê Diệu Thùy

Sở KH&CN Sơn La

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang