Hội nghị trực tuyến Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ toàn quốc năm 2020
Lượt xem: 322

Sáng 29/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị trực tuyến Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2020 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội nghị do Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cùng ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đồng chủ trì.

Tại điểm cầu của Bộ KH&CN có các đồng chí lãnh đạo Bộ, đại diện lãnh đạo các vụ, học viện, tổng cục trực thuộc Bộ, đại diện một số doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham dự. Tại điểm cầu tỉnh Sơn La có sự tham gia của Giám đốc Sở KH&CN Phạm Quang An, các đồng chí trong Ban lãnh đạo Sở cùng trưởng, phó các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở.

Toàn cảnh tham dự Hội nghị trực tuyến Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ toàn quốc năm 2020 điểm cầu Sơn La

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc nhận định, hoạt động KHCN cả nước trong thời gian qua đã có nhiều kết quả ấn tượng. Với trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về hoạt động KHCN, lãnh đạo Sở KHCN ở các địa phương đã vượt qua khó khăn, thể hiện vai trò tham mưu của mình. Bên cạnh những khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ, KHCN đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động của các cấp lãnh đạo.

Tại Hội nghị, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ đã báo cáo về các chương trình, chính sách gắn với hoạt động của các địa phương gồm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo và phát triển doanh nghiệp KH&CN; Quản lý tài sản trí tuệ; và hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Theo báo cáo, cả nước có 52/63 địa phương đã có kế hoạch xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, nhiều tỉnh/ thành đã xây dựng, hình thành không gian làm việc chung cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 44/63 địa phương thực hiện quyết định số 100/QĐ-TTg về Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc từ năm 2019, có 6 địa phương xác định sản phẩm đặc trưng/ ưu tiên để truy xuất nguồn gốc, 9 địa phương chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho truy xuất nguồn gốc, 7 địa phương đã triển khai hoặc dán tem truy xuất nguồn gốc cho một số sản phẩm. Bên cạnh đó, vấn đề sở hữu trí tuệ đã được quan tâm sớm và sát sao, các đơn hồ sơ cho chỉ đẫn dịa lý, nhãn hiệu tập thể luôn được chú trọng triển khai rất sớm để giúp các địa phương thúc đẩy phát triển, thương mại hóa các sản phẩm chủ lực, theo ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: Hiện nay có 118 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc thù của địa phương được hỗ trợ bảo hộ và quản lý tài sản trí tuệ. Nhiều sản phẩm nâng cao uy tín, giá trị gia tăng đáng kể sau khi được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như Cam Cao Phong Hòa Bình, nước mắm Phú Quốc, vải thiều Lục Ngạn, cam Hà Giang…

Hội nghị đã được nghe 15 ý kiến phát biểu tham luận tập trung trao đổi về việc triển khai một số giải pháp KH&CN hỗ trợ, phục vụ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quán triệt và tổ chức triển khai Chỉ thị số 01/CT-BKHCN ngày 21/4/2020 của Bộ trưởng Bộ KH&CN về nâng cao năng lực KH&CN nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các nhiệm vụ KH&CN, hỗ trợ quản lý tài sản trí tuệ và phát triển sản phẩm chủ lực.

Các địa phương cũng có ý kiến làm rõ một số cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động KHCN tại địa phương, chủ yếu xoay quanh một số nhóm chính: đề nghị ban hành hướng dẫn chung về quản lý chỉ dẫn địa lý; sớm xây dựng Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia, ban hành bộ tiêu chí đo lường quốc gia; kiến nghị ban hành hướng dẫn về tiêu chí xác định doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (chủ yếu ở tiêu chí công nghệ mới và tăng trưởng nhanh), hướng dẫn cụ thể hơn cho nghị định 70 về việc quản lý và sử dụng tài sản thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước.

Kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của lãnh đạo, tập thể đội ngũ công chức, viên chức Sở KH&CN các địa phương, về những kiến nghị, đề xuất của địa phương, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng lộ trình để trình Chính phủ xem xét sửa đổi các quy định, các Luật có liên quan đến KH&CN do Bộ chủ trì, đặc biệt là Luật Sở hữu trí tuệ sẽ cần tập trung sửa đổi “một cách toàn diện” trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho các các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở địa phương phát triển đúng như Kết luận số 50-Kết luận số 50-KL/TW gồm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; Rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật về đầu tư, tài chính và doanh nghiệp, bảo đảm đồng bộ với các quy định pháp luật về KH&CN; Tái cơ cấu các chương trình KH&CN quốc gia, nâng cao năng lực ứng dụng KH&CN; Phát triển tiềm lực KH&CN; Tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh thị trường KH&CN và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về KH&CN.

                                                                                  Ánh Nguyệt – Phan Dương
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang