Hội nghị đánh giá và lựa chọn giống cà phê cho hệ thống nông lâm kết hợp
Lượt xem: 591

Sáng ngày 20/4/2021, tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông lâm nghiệp Tây Bắc, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc tổ chức đánh giá và lựa chọn giống cà phê cho hệ thống nông lâm kết hợp với sự tham gia của Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc (NOMAFSI), Viện di truyền nông nghiệp và Trung tâm hợp tác quốc tế về nghiên cứu nông nghiệp vì sự phát triển Pháp (CIRAD), đại diện lãnh đạo lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, tỉnh Điện Biên, UBND huyện Mai Sơn, cùng các hộ dân tham gia dự án.

Tiến sĩ Pierre Marraccini - Điều phối dự án BREEDCAFS tại Việt Nam trình bày kết quả thực hiện của Dự án

Dự án đánh giá và lựa chọn giống cà phê cho hệ thống nông lâm kết hợp - BREEDCAFS do EU tài trợ khởi động tháng 07/2017 và kết thúc vào năm 2021 với mục tiêu: Trồng thử nghiệm các giống cà phê chè lai F1 có năng suất cao, sinh trưởng khỏe và chống chịu các phản ứng sinh học, thích nghi với điều kiện nông lâm kết hợp. Dự án do Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc (NOMAFSI) chủ trì. Để thử nghiệm những phản ứng của các giống cà phê chè lai F1 đưới điều kiện môi trường khác nhau, dự án đã tiến hành lựa chọn 12 hộ nông dân tại 02 tỉnh Sơn La và Điện Biên trong đó Sơn La 7 hộ dân, Điện Biên 5 hộ dân, để triển khai mô hình trồng thử nghiệm các giống Sarchimor Marsellesa, F1 hybrid Starmaya và giống Catimor (giống địa phương – đối chứng) dưới độ cao khác nhau từ 600m - 1100m và trong hệ thống nông lâm kết hợp, với tổng diện tích 3 ha. Những thử nghiệm này được nhóm dự án theo dõi, đo đếm tình hình sinh trưởng, phát triển, đánh giá sâu bệnh hại, tỷ lệ ra hoa, năng suất. Sau 4 năm triển khai, đến nay các giống cà phê Sarchimor Marsellesa, F1 hybrid Starmaya phát triển tốt và cho thu hoạch vụ đầu tiên vào năm 2020, qua đánh giá cho thấy bước đầu các giống đều cho thấy sinh trưởng khoẻ, phù hợp với điều kiện ngoại cảnh, và tiềm năng năng suất, chất lượng hạt nhân với giống Catimor đang được trồng phổ biến tại Tây Bắc. Năng suất quả tươi trung bình tăng 20% so với giống Catimo. Cụ thể: Năm thứ nhất năng suất giống Marsellesa thu được 6,3 tấn/ha; giống Starmaya đạt 6,4 tấn/ha. Trong thời gian tới, dự án tiếp tục phân tích đặc điểm nông học, năng suất, chất lượng và thiết lập hệ thống 10 ha tại vùng Tây Bắc trong năm 2021 và những năm tiếp theo sau khi dự án kết thúc dưới sự hỗ trợ của Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc (NOMAFSI).

Hội nghị đánh giá và lựa chọn giống cà phê cho hệ thống nông lâm kết hợp

Hiện nay việc mở rộng diện tích và sản xuất cà phê chất lượng cao đang được tỉnh Sơn La rất quan tâm, nhất là những giống cho năng suất, chất lượng tốt phục vụ xuất khẩu. Chính vì vậy, tại hội nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp các hộ dân mong muốn dự án có những đánh giá khả năng chịu hạn, tính thích nghi, sự sinh trưởng và phát triển của những giống mới khi trồng tại Sơn La dựa trên cơ sở khoa học. Các thủ tục công nhận giống cây cà phê mới. Những nhiệm vụ tiếp theo của dự án để không bị trùng lặp với các nhiệm vụ KH&CN mà các tổ chức, sở, ngành, UBND huyện, thành phố đề xuất, đặt hàng trong thời gian tới đây. Đồng thời, đánh giá thêm về kích cỡ hạt cà phê giống mới phục vụ việc xuất khẩu. Quy trình chăm sóc hướng tới mô hình canh tác cà phê theo hướng hữu cơ tại Sơn La.

                                                              Ánh Nguyệt - Bích Đào

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang