Hội nghị trực tuyến về hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ tại các địa phương
Lượt xem: 386

Ngày 8/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương năm 2021. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu tại các Sở Khoa học và Công nghệ trong cả nước. Thứ trưởng Bộ  Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chủ trì hội nghị. Dự điểm cầu sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La có đồng chí Lưu Bình Khiên - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La; lãnh đạo phòng Quản lý Công nghệ và chuyên ngành; lãnh đạo, viên chức Trung tâm Thông tin và ứng dụng Khoa học công nghệ.

Điểm cầu tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trong giai đoạn 2016-2021, các trung tâm thực hiện chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ (Trung tâm) thuộc Sở KH&CN đã chủ động dịch chuyển và tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động ứng dụng, đổi mới công nghệ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hệ thống các Trung tâm đã làm chủ gần 400 công nghệ; triển khai hơn 14.000 hợp đồng dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ; thực hiện hơn 1.000 nhiệm vụ KH&CN để ứng dụng vào thực tiễn; chủ động liên kết nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương... Các kết quả đó đã đóng góp tích cực trong việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương; là cầu nối quan trọng tạo sự liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp để chuyển hóa các kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh ở địa phương. Tuy nhiên, trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, các Trung tâm vẫn còn không ít những thách thức cần phải vượt qua. Đặc biệt là kết nối chuyển giao công nghệ và đưa sản phẩm vào thị trường chưa nhiều; việc tạo ra sản phẩm có thương hiệu và liên kết theo chuỗi giá trị chưa được quan tâm đầu tư; việc chủ động thích ứng như thế nào với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 trong triển khai các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ; trình độ đội ngũ cán bộ, viên chức chưa đồng đều, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp còn hạn chế.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trần Văn Tùng Phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, TS Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cho biết, tổng số nhân lực tính đến tháng 11/2021 của các Trung tâm thuộc Sở KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hơn là hơn 1.600 người, tổng nguồn thu tài chính của các Trung tâm trong năm 2021 là 342 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2020-2021, các Trung tâm đã và đang thực hiện 192 nhiệm vụ KH&CN trong các lĩnh vực nông nghiệp, an toàn bức xạ, năng lượng, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, xử lý môi trường, vật liệu xây dựng, sở hữu trí tuệ, điều khiển tự động, y dược... Trong số 192 nhiệm vụ KH&CN do các Trung tâm đã và đang thực hiện thì có 43% là nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở; 37% là nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh; 20% là nhiệm vụ KH&CN cấp bộ, cấp quốc gia.

Cac đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu về tăng cường năng lực chuyển giao, đổi mới công nghệ; liên kết nghiên cứu chuyển giao công nghệ phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; đề xuất giải pháp nâng cao năng lực và tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong triển khai hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, tập trung tham mưu với Lãnh đạo Bộ KH&CN triển khai cơ chế chính sách KH&CN, trong đó tập trung vào việc xây dựng các nhiệm vụ để thúc đẩy hoạt động chuyển giao, ứng dụng và đổi mới công nghệ. Hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ cho các Trung tâm trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của tổ chức KH&CN công lập. Trên cơ sở đó, Hội nghị đưa ra định hướng xây dựng mô hình phát triển Trung tâm giai đoạn 2021-2025 để phát huy hiệu quả tự chủ, thúc đẩy đổi mới, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ quản lý nhà nước tại địa phương./.

Phan Dương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang