Tọa đàm về xây dựng và phát triển Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện
Lượt xem: 534

         Chiều 20/01/2022, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình tọa đàm về xây dựng, phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, cấp huyện.

         Chương trình có sự tham gia trực tiếp của nhiều chuyên gia về PCI Việt Nam; đại diện VCCI khu vực đồng bằng sông Hồng; đại diện các hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến qua phần mềm Zoom Meeting với sự tham gia của các điểm cầu của các tỉnh, thành phố cùng nhiều chuyên gia, đại diện các sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước.

Các đại biểu dự Toạ đàm tại điểm cầu Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La.

         Chương trình tọa đàm gồm 2 phiên. Trong đó, phiên 1 có chủ đề “Thực tiễn trong xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện - Mô hình nào phù hợp cho địa phương?”, các đại biểu tập trung thảo luận và lắng nghe ý kiến chia sẻ về một số nội dung, như: Cách tiếp cận về đánh giá hài lòng người dân và doanh nghiệp về dịch vụ công; Ý nghĩa của DDCI trong việc thúc đẩy cải cách từ trên xuống; kinh nghiệm thực hiện DDCI của một số khu vực, địa phương…

         Phiên 2 với chủ đề “Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện - Liệu có cần một mô hình thống nhất toàn quốc?” tập trung thảo luận về những điểm cần lưu ý khi xây dựng DDCI; việc lựa chọn cơ quan, đơn vị để đánh giá DDCI; thực tế DDCI và các giải pháp kỹ thuật để triển khai DDCI hiệu quả; Ứng dụng CNTT trong triển khai DDCI để thích ứng với bối cảnh mới; Địa phương hoá DDCI quyết định đến thành công; Ý kiến kiến nghị của nhiều địa phương, sở, ngành trong việc xây dựng và triển khai thống nhất mô hình DDCI trong toàn quốc…

         Tham gia ý kiến tại buổi toạ đàm, đại diện tỉnh Sơn La bà Nguyễn Thị Trang Nhung - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của tổ công tác DDCI cho biết: Thời gian qua, sự đồng lòng của các cấp, các ngành và địa phương, cùng cộng đồng doanh nghiệp, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Sơn La cải thiện rõ rệt. Thủ tục giải quyết hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp nhanh gọn, công khai, minh bạch. Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hiệu quả, thực chất gắn với đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số quốc gia, cung cấp các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thu hút mạnh mẽ đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thích ứng với nền sản xuất mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, tỉnh Sơn La đánh giá và ủng hộ triển khai, thống nhất trên toàn quốc đối với mô hình tổ chức áp dụng chỉ số Năng lực Cạnh tranh cấp huyện, thị và Sở, ngành (DDCI) vì mô hình đặt ra kế hoạch phát triển sử dụng DDCI một cách dài hạn, bài bản, hướng đến tác động lâu dài, không phụ thuộc vào các yếu tố chủ quan, khách quan đến quá trình thực hiện. Việc đánh giá nên quy về một đầu mối để thuận lợi cho việc đánh giá một cách độc lập khách quan.

         Tại buổi toạ đàm còn có các ý kiến của chuyên gia, đại diện các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại buổi tọa đàm đã giúp cung cấp bức tranh tổng thể về việc thực hiện DDCI trên toàn quốc, chia sẻ kinh nghiệm thực tế triển khai DDCI từ các tỉnh, thành phố đã thực hiện thành công. Đây cũng là diễn đàn mở để các bên tham gia trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện DDCI và thảo luận về xây dựng một khung hướng dẫn thống nhất về cách triển khai DDCI.

         Tọa đàm là dịp để các tỉnh, thành, các sở, ban, ngành và các địa phương trong cả nước học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai, xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương; từng bước làm rõ vai trò, tầm quan trọng của Bộ chỉ số DDCI năm 2021 trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp; qua đó nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp tỉnh của mỗi địa phương trong những năm tới.

                                                                                                                                                                                  Ánh Nguyệt - Lê Luyến

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang