Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022
Lượt xem: 1257

Ngày 21/5/2022, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022. Đồng chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương.

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Công sứ phụ trách kinh tế - thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Sơn La cùng hơn 200 doanh nghiệp, tổng công ty tiêu thụ và xuất khẩu xoài, nhãn và nông sản của các tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Giang. Các sàn thương mại điện tử Tiki.vn, Lazada.vn, Shopee, Postmart, Sendo.vn, Voso; một số tập đoàn bán lẻ và một số kênh phân phối của các nước. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 24 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong nước và 15 điểm cầu nước ngoài tại các nước: Trung Quốc, Úc, Singgapo, Nam phi, Ả rập, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, UAE…

Đến nay, Sơn La trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại 82.805 ha, sản lượng hàng năm trên 450.000 tấn/năm. Sản phẩm trái cây của Sơn La đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn... Năm 2021, sản lượng nhãn trên 107.390 tấn, mận 80.852 tấn (lớn nhất cả nước); xoài  63.732) tấn (đứng thứ 2 cả nước);  cà phê nhân 29.180 tấn (đứng thứ 2 cả nước)... Có 24 sản phẩm nông sản của Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Có 241 mã số vùng trồng với diện tích 3.865,45 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; hơn 5.000 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương. Các sản phẩm nông sản đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như: Big C, Winmart, Hapro Mart; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử: Sendo, Voso, Postmart, Shopee. Đã có 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La xuất khẩu sang thị trường 21 nước, như: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, phát biểu: 2 năm qua, Sơn La luôn tiên phong, là hình mẫu trong sự chủ động, kết nối, tiêu thụ sản phẩm, nhất là nông sản vào vụ, giúp nông dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, bài bản, thiết thực có hiệu quả. Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022 rất quan trọng, có sự tham gia của các chủ thể, từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu. Tin tưởng rằng, những chuỗi cung ứng hiện tại sẽ được mở rộng, củng cố và phát triển, giúp nông sản Sơn La đi được xa hơn, bền vững hơn. Bộ Công thương cũng cam kết luôn đồng hành, phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong cả nước nói chung và Sơn La nói riêng trong việc tìm đầu ra và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế, một cách hiệu quả nhất.          

          Tại Hội nghị các đại biểu đã trao đổi thông tin về việc thông quan đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi từ Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế đường bộ; Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng xoài và các sản phẩm nông sản, các tiêu chuẩn đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng. Cung cấp thông tin về yêu cầu, tiêu chuẩn đối với hàng hóa nông sản xuất khẩu sang các nước; Thông tin của các tỉnh biên giới Việt Nam với Trung Quốc về hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc; Tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa nông sản của Sơn La tại các cửa khẩu; Yêu cầu, tiêu chuẩn khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống phân phối; quy trình thu hái, sơ chế, bảo quản, chế biến nông sản; thảo luận các giải pháp, định hướng hỗ trợ Sơn La về kết nối, quảng bá, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản mang tính bền vững.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, khẳng định: Quy trình sản xuất, thu hái, bảo quản nông sản Sơn La đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, bày tỏ mong muốn mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các đối tác quan tâm kết nối tiêu thụ sản phẩm xoài và nông sản của Sơn La. Tỉnh Sơn La cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong công tác thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm xoài nói riêng và các sản phẩm nông sản khác của tỉnh Sơn La nói chung; luôn sẵn sàng phối hợp với chính quyền tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc trong việc kéo dài vùng xanh, luồng xanh từ các cửa khẩu tại tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây cho sản phẩm xoài và nông sản Sơn La. Chỉ đạo, huy động tối đa các nguồn lực hậu cần, hạ tầng, an ninh trật tự, an toàn giao thông và các dịch vụ khác trong suốt niên vụ năm 2022.

Các đại biểu ấn nút khai trương sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La.

Nằm trong chương trình Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ khai trương sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La. “Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc nông sản tỉnh Sơn La” đã có đầy đủ thông tin cho 59 HTX, doanh nghiệp và 87 sản phẩm OCOP của 12 huyện, thành phố; các sản phẩm đưa lên hệ thống, đảm bảo tính chính xác và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc nông sản tỉnh Sơn La khai trương, đi vào hoạt động là kênh tiêu thụ mới, an toàn, hiệu quả, giúp xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La. Sàn giao dịch được bảo vệ bởi chứng thư số SSL (Secure Sockets Layer), đây là tiêu chuẩn công nghệ bảo mật trên môi trường internet an toàn nhất hiện nay. Sàn giao dịch đã xây dựng chức năng xử lý các phản ánh vi phạm của cộng đồng. Người tiêu dùng có thể trực tiếp đánh giá, gửi phản ánh về chất lượng, nguồn gốc cũng như các vấn đề liên quan tới sản phẩm tới đơn vị cung ứng hoặc các cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt, sàn giao dịch là công cụ tương tác trao đổi thông tin chính thống về hàng hóa nông sản giữa người mua và người bán, giúp chính quyền các cấp phát huy vai trò trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm, thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử trong tương lai không xa.

Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La năm 2022, ông Ngô Việt Thắng, Giám đốc Trung tâm chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố các quyết định trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho 3 sản phẩm: Chanh leo, mận Sơn La, bơ Sơn La cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh.

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mận Sơn La, bơ Sơn La, chanh leo Sơn La cho ông Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La

3 sản phẩm chanh leo, mận và bơ Sơn La được cấp cấp giấy chứng nhận, góp phần nâng tổng số sản phẩm được cấp giấy chứng nhận lên 24 sản phẩm, mở ra cơ hội tiêu thụ và xuất khẩu nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu nông sản của tỉnh Sơn La trên thị trường.

Ngay sau Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022, các đại biểu đã cắt băng khởi hành đoàn xe đưa 200 tấn mận hậu, xoài Sơn La vào hệ thống phân phối và xuất khẩu. Đợt này, sản phẩm xoài, mận hậu được Công ty cổ phần BNC Nguyễn Trần đưa đi tiêu thụ vào hệ thống siêu thị Winmart và chuỗi cửa hàng bán lẻ Winmart +; Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đưa đi tiêu thụ tại hệ thống Bưu điện các tỉnh thành trong nước, thông qua đơn hàng đặt trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

 

Các đại biểu cắt băng khởi hành đoàn xe đưa xoài, nông sản Sơn La vào hệ thống phân phối và xuất khẩu năm 2022

Lễ khởi hành là một trong những nội dung của Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022, mở đầu chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại tỉnh Sơn La cuối tháng 5.

Đồng chí Nguyễn Thành Công giới thiệu về nông sản của tỉnh Sơn La

Đồng chí Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tham quan các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La.

Bích Đào - Ánh Nguyệt 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang