Phiên họp Hội đồng Tư vấn khoa học và công nghệ đánh giá an toàn đập, hồ chứa trên bậc thang thủy điện Sông Đà
Lượt xem: 508

          Sáng ngày 27/6/2022 đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn khoa học và công nghệ đánh giá an toàn đập, hồ chứa trên bậc thang thủy điện Sông Đà đã chủ trì phiên họp Hội đồng để đánh giá tình trạng an toàn của các thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà, trước mùa mưa lũ năm 2022. Dự Phiên họp có lãnh đạo các tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Lai Châu; các đơn vị liên quan đến dự báo thời tiết, khí tượng, thủy văn, các nhà máy thủy điện Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Phiên họp

          Trên bậc thang sông Đà đã xây dựng và vận hành 5 công trình thủy điện lớn, gồm: Bản Chát, Huội Quảng, Lai Châu, Sơn La và Hoà Bình. Các nhà máy đều có đập cao đến 100m, một số nhà máy có vùng hồ rộng, dung tích hồ chứa lớn; hoạt động theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng. Trên cơ sở các số liệu quan trắc công trình và kết quả kiểm định an toàn đập, hồ chứa và các báo cáo của các cơ quan liên quan, Hội đồng tư vấn đánh giá các công trình thủy điện hiện đang hoạt động ổn định và an toàn. Các Công ty đã thực hiện công tác kiểm tra tổng thể, đánh giá an toàn đập, hồ chứa nước; sửa chữa và củng cố các hạng mục công trình, thiết bị; thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời các hư hỏng để bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước. Các công trình đủ điều kiện sẵn sàng tham gia chống lũ và tích nước năm 2022.

Ông Ngô Sơn Hải , Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo tình hình quản lý, vận hành các công trình thủy điện

          Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã đề nghị Tổ chuyên gia, Cơ quan thường trực Hội đồng tăng cường khảo sát thực tế, xem xét và đánh giá về các hiện tượng bất thường của đập và hồ chứa thủy điện trong hệ thống bậc thang thủy điện sông Đà trước và sau mùa lũ. Các công trình thủy điện cần tiếp tục theo dõi hiện tượng thấm, nứt, nhiệt độ bê tông trong thân đập để kịp thời đưa ra các giải pháp xử lý hiệu quả, xây dựng kế hoạch khảo sát đánh giá hiện trạng chất lượng công trình; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào công tác kiểm tra, quan trắc đập, quan trắc khí tượng thủy văn để vận hành công trình hiệu quả, an toàn. Các bộ, ngành liên quan phối hợp, đề xuất với Chính phủ điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa theo hướng tiệm cận dần với thời gian thực; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy hoạch phòng lũ trên các sông; xem xét, đánh giá tác động tới lòng hồ, bờ hồ khi quyết định phê duyệt các dự án khai thác nạo vét cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường. Các địa phương cần thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn; tuân thủ các quy định về bảo vệ cảnh quan, môi trường nguồn nước; tăng cường tuyên truyền người dân trong công tác trồng và phát triển rừng, hạn chế dần đến cấm sử dụng các chất diệt cỏ, phá hủy môi trường, làm tăng bào mòn của đất, ảnh hưởng đến lượng nước của các hồ chứa.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt cùng Đoàn công tác thăm nhà máy thủy điện Sơn La

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt cùng Đoàn công tác kiểm tra khu vực hồ chứa của Nhà máy thủy điện Sơn La

Bích Đào  -  Phan Dương

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang