Hội nghị Tổng kết Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2021
Lượt xem: 302

          Chiều 03/10/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cùng đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại điểm cầu các tỉnh, tại điểm cầu tỉnh Sơn La có ông Hà Như Huệ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La, Văn phòng Điều phối nông thôn mới.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La

          Chương trình Khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ xây dựng nông thôn mới là Chương trình đặc thù, có mục tiêu, nội dung bao trùm hầu hết các lĩnh vực phát triển nông thôn, thuộc nhiều chuyên ngành KHCN, phạm vi nghiên cứu trải rộng trên địa bàn nông thôn toàn quốc, tác động đến nhiều đối tượng, trung tâm là nông dân... Chương trình được triển khai qua 2 giai đoạn: Giai đoạn I (2011- 2015, kéo dài đến 2017) và giai đoạn II (2016 – 2020, kéo dài đến tháng 6/2022)

          Với sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, sự hỗ trợ và phối kết hợp của các bộ, ngành, chính quyền các cấp, các cá nhân, tổ chức KHCN, doanh nghiệp và nông dân, Chương trình đã đạt được những kết quả nhất định. Theo đó, 5 nhóm nội dung của Chương trình đều có số lượng các đề tài, dự án tham gia hợp lý với trên 180 nhiệm vụ, tạo ra 339 sản phẩm mới, đề xuất 160 nhóm chính sách, giải pháp ở nhiều lĩnh vực, hoàn thiện 97 quy trình sản xuất và công nghệ để chuyển giao vào sản xuất, xây dựng được 208 mô hình các loại. Trên 60% mô hình có triển khai liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là đối với nhóm sản phẩm chủ lực các cấp. Các mô hình đều chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến, phù hợp với các vùng miền và góp phần tăng 20% thu nhâp cho nông dâ̂n. Các đề tài, dự án đều tham gia nhiệm vụ đào tạo, tập huấn chuyển giao công nghệ cho 11.000 lượt người (vượt chỉ tiêu đề ra)… Chương trình đã hoàn thiện cơ sở lý luận, cơ chế, chính sách và giải pháp xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành, thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp, đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương trong cả nước… góp phần tăng năng suất cây trồng từ 30 - 35% đối với rau màu, 10 - 15% đối với lúa, tăng thu nhập của người dân tham gia dự án trên 25%, nâng cao giá trị sử dụng đất…

          Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2016 - 2021 và đề xuất các giải pháp nhằm góp phần thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 - 2025. Trong giai đoạn 2021 - 2025 Chương trình bám sát chủ trương định hướng của Đảng và Nhà nước, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới theo hướng phát triển toàn diện, bền vững gắn với đô thị hóa, bảo đảm thực chất đi vào chiều sâu, vì lợi ích của người dân. Ưu tiên thực hiện các đề tài, dự án tại các địa bàn đặc biệt khó khăn. Huy động nguồn lực theo hướng vốn ngân sách Trung ương đóng vai trò “vốn mồi”, tăng cường hợp tác, huy động sự tham gia của các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, nguồn vốn xã hội hóa…

          Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng thời gian tới, các nghiên cứu KHCN phải chuyển hóa tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, cần gắn với yếu tố thị trường, tối ưu giá trị, hướng tới giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị thương phẩm. Song song với mục tiêu duy trì, cải thiện năng suất, sản lượng, nền nông nghiệp cần phát triển tích hợp “đa giá trị”, tức là tạo ra giá trị tăng thêm dựa trên khai thác hiệu quả các nguồn lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Bích Đào - Ánh Nguyệt

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang