Kết quả thanh tra chuyên ngành an toàn bức xạ, đo lường trên địa bàn thành phố Sơn La
Lượt xem: 1340
Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, kỹ thuật bức xạ, hạt nhân đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống như y tế, công nghiệp, nông nghiệp, nghiên cứu khoa học
Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, kỹ thuật bức xạ, hạt nhân đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống như y tế, công nghiệp, nông nghiệp, nghiên cứu khoa học... Tuy nhiên, việc sử dụng thiết bị bức xạ dễ gây tác hại nguy hiểm đến sức khỏe của con người và môi trường nếu không được quản lý chặt chẽ và hướng dẫn thực hiện đúng quy trình.

Nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm về an toàn bức xạ (ATBX), góp phần đảm bảo sức khỏe cho người khám, chữa bệnh, cũng như nhân viên tại các cơ sở y tế. Từ ngày 09-20/03/2015, Đoàn thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã tiến hành thanh kiểm tra về ATBX tại 09 cơ sở có sử dụng thiết bị X-Quang y tế trong khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố Sơn La.

Đoàn thanh tra kiểm tra thiết bị chụp X-Quang
tại Phòng khám Đa khoa cuộc sống, thành phố Sơn La

Qua công tác thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATBX cho thấy nhận thức của các cở sở khám chữa bệnh có sử dụng thiết bị X – quang trong y tế đã có những chuyển biến rõ rệt. Cụ thể:

Các cơ sở sử dụng thiết bị X-Quang đã tiến hành khai báo thiết bị bức xạ; có bảng thống kê toàn bộ thiết bị bức xạ hiện đơn vị đang quản lý, sử dụng hoặc lưu trữ, có kèm theo bảng thông số kỹ thuật của từng thiết bị bức xạ; Có giấy phép tiến hành công việc bức xạ do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cấp; Có quyết định bổ nhiệm người phụ trách ATBX. Tại đa số các cơ sở, người được bổ nhiệm phụ trách ATBX đã có giấy chứng chỉ nhân viên bức xạ; Có trang bị liều xạ kế cá nhân và theo dõi đọc liều xạ cho nhân viên trực tiếp làm công tác bức xạ theo đúng quy định; các nhân viên trực tiếp làm công tác bức xạ đã được tham gia khóa huấn luyện về ATBX và được cấp chứng chỉ; Kết quả đo kiểm tra ATBX tại phòng chụp X-Quang của các cơ sở đều đạt yêu cầu.

Phần lớn phương tiện đo lường tại các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm: cân các loại, huyết áp kế, áp kế, máy đo điện tim, máy đo điện não) đã được kiểm định định kỳ, giấy chứng nhận kiểm định của các phương tiện đo còn hiệu lực.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, một số cơ sở còn tồn tại những hạn chế nhất định như: chưa thực hiện đầy đủ việc theo dõi liều xạ cho nhân viên trực tiếp làm công tác bức xạ theo đúng quy định; Hồ sơ về công tác ATBX chưa được lưu giữ đầy đủ và khoa học...

Đoàn thanh tra đã tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở có sử dụng thiết bị X-Quang trong y tế khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Đồng thời, lập biên bản xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATBX đối với 01 cơ sở chưa thực hiện đọc liều xạ kế cá nhân định kỳ cho nhân viên trực tiếp làm công tác bức xạ theo đúng quy định với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 6 triệu đồng.

Trang Nhung

Tin khác
1 2 3 4 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang