Tìm ra hợp chất tiêu diệt 98% vi khuẩn kháng thuốc
Lượt xem: 220
Các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát hiện ra một hợp chất trong bọt biển Nam Cực có khả năng diệt đến 98% siêu khuẩn kháng thuốc được gọi là Staphylococcus aureus kháng methicillin hay MRSA
Các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát hiện ra một hợp chất trong bọt biển Nam Cực có khả năng diệt đến 98% siêu khuẩn kháng thuốc được gọi là Staphylococcus aureus kháng methicillin hay MRSA, đang nhanh chóng lan rộng trên khắp đất nước Hoa Kỳ.Do ngày càng có nhiều vi khuẩn kháng kháng sinh, do đó, các nhà khoa học đang tìm kiếm những phương thức mới để bảo vệ chống nhiễm trùng và nghiên cứu ban đầu cho thấy bọt biển Nam cực có thể là một lựa chọn.

Staphylococcus aureus hay tụ cầu - bệnh nhiễm trùng khá phổ biến đặc biệt là tại các bệnh viện và trong điều kiện bình thường, bệnh không khó điều trị. Nhưng MRSA là một chủng khuẩn phát triển khả năng kháng hầu hết mọi loại kháng sinh, nghĩa là nó có thể tiến triển nhanh từ nhiễm khuẩn bề mặt như nhiễm trùng da sang tình trạng xâm lấn, có thể đe dọa tính mạng.
Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC), ở Hoa Kỳ mỗi năm có khoảng 80.000 bệnh nhiễm trùng MRSA được chẩn đoán và 11.000 người chết vì biến chứng MRSA. Hiện nay, không có nhiều giải pháp phòng chống bệnh.
Đó là lý do vì sao việc phát hiện ra hợp chất mới có tên “darwinolide” là rất thú vị. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hợp chất này trong bọt biển Nam Cực được gọi là Dendrilla membranosa. Các xét nghiệm ban đầu đã chứng minh nó có khả năng diệt 98,4% tế bào của MRSA.
Đây không phải là lần đầu tiên các hợp chất có thể dùng trong ngành y được phát hiện thấy ẩn nấp trong các sinh vật biển ở Nam cực. Trước đây, nhóm nghiên cứu này đã xác định được một hợp chất trong tảo có thể chống lại chủng virus cúm H1N1 và một hợp chất khác chống ung thư da hắc tố.
Giải pháp sử dụng bọt biển để tạo ra một loạt hợp chất diệt khuẩn được kỳ vọng sẽ chống lại bệnh nhiễm trùng. Nhóm nghiên cứu hiện đã tách được darwinolide, một trong các hợp chất đó và chứng minh nó có tiềm năng lớn ít ra là trong phòng thí nghiệm khi được sử dụng để chống lại MRSA.
Các nhà khoa học hiện đã được cấp sáng chế cho hợp chất mới, nhưng vẫn trong quá trình tìm hiểu chính xác phương thức hoạt động của nó. Các xét nghiệm tại lab cho thấy đây là một cấu trúc độc đáo cho phép thâm nhập vào "màng sinh học" mà MRSA tạo ra để tự bảo vệ khỏi các liệu pháp.
Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tổng hợp darwinolide trong phòng thí nghiệm để không phải lệ thuộc vào việc chiết xuất từ bọt biển Nam Cực. Điều này giúp hiểu sâu hơn về cấu trúc của hợp chất để xác định phương thức chống lại MRSA và sử dụng làm liệu pháp trong tương lai.
BBT theo http://www.vista.gov.vn/
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang