Lịch sử Đảng bộ huyện Phù Yên giai đoạn 1939-2015 - Ý nghĩa công trình nghiên cứu Lịch sử Đảng
Lượt xem: 1435
Phù Yên là huyện miền núi của tỉnh Sơn La. Qua 76 năm xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên đã vượt qua nhiều hy sinh thử thách để cùng cả nước và các huyện trong tỉnh đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Phù Yên là huyện miền núi của tỉnh Sơn La. Qua 76 năm xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên đã vượt qua nhiều hy sinh thử thách để cùng cả nước và các huyện trong tỉnh đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Theo từng bước chuyển mình của lịch sử, truyền thống đấu tranh yêu nước của nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên ngày càng được giữ gìn và phát huy.
Để ghi lại đầy đủ quá trình ra đời và sự lãnh đạo của Đảng bộ trong các thời kỳ cách mạng cũng như khẳng định vững chắc vai trò lãnh đạo, đường lối đổi mới của Đảng, sự vận dụng sáng tạo của Đảng bộ địa phương trong tình hình mới. Trên cơ sở kế thừa 2 cuốn lịch sử đã được phát hành từ năm 1940 đến năm 2000, tháng 6 năm 2016, Ban thường vụ Huyện ủy Phù Yên tiến hành triển khai thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu, chỉnh lý, biên soạn bổ sung lịch sử Đảng bộ huyện Phù Yên (1939-2015)", ông Hà Ngọc Ắng – Trưởng Ban tuyên giáo làm chủ nhiệm.
Ngay sau khi được phê duyệt, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành sưu tầm, thống kê, bổ sung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với phong trào cách mạng huyện Phù Yên từ năm 1939 đến năm 2015 cùng các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện; những thành tích quan trọng, nổi bật của Đảng bộ huyện; những sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu cho mỗi giai đoạn phát triển của Đảng bộ các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân các dân tộc trong chiến đấu, sản xuất, học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học “ Nghiên cứu, chỉnh lý, biên soạn bổ sung lịch sử Đảng bộ huyện Phù Yên (1939-2015)

Sau gần 02 năm triển khai, biên soạn và tiếp thu, chỉnh sửa qua các lần hội thảo, cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Phù Yên được tái bản lần này là một công trình khoa học, ghi lại những dấu ấn quan trọng, những trang sử hào hùng mà Đảng bộ và nhân dân huyện Phù Yên đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Phù Yên (1939 - 2015) được bố cục gồm: Phần mở đầu, 7 chương, phần kết luận và bài học kinh nghiệm.Trong đó, Ban chỉ đạo, Ban biên soạn đã tiến hành chỉnh sửa, bổ sung một số chi tiết từ chương thứ nhất đến chương VI (giai đoạn 1939-2000). Biên soạn mới nội dung chương VII: Đảng bộ huyện Phù Yên lãnh đạo nhân dân các dân tộc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, xây dựng chỉnh đốn Đảng giai đoạn 2000-2015.
Quá trình chỉnh lý, bổ sung những sự kiện, nhân vật lịch sử trong các giai đoạn phát triển của Đảng bộ huyện từ năm 1939-2015 được nhóm biên soạn, hệ thống lại một cách đầy đủ ý nghĩa của một công trình nghiên cứu lịch sử Đảng, tái hiện lại lịch sử đấu tranh cách mạng, xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ và những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân huyện đã đạt được trong 76 năm qua, đặc biệt sự kiện thành lập Huyện ủy Phù Yên tháng 4 năm 1948 là bước ngoặt và sự trưởng thành của tổ chức Đảng và phong trào cách mạng của huyện. Sự ra đời của Đảng bộ là quá trình quan tâm chỉ đạo của Khu ủy XIV(14), Liên khu ủy X(10), của Tỉnh ủy Sơn La, đồng thời là sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của những chiến sĩ cách mạng là người con ưu tú của địa phương. Sự ra đời của Đảng bộ đã đưa phong trào kháng chiến của Phù Yên phát triển, gắn kết với phong trào kháng chiến của nhân dân Sơn La và nhân dân vùng Tây Bắc, viết nên những trang sử vàng chói lọi trong hai cuộc kháng chiến giữ nước của dân tộc. Những chiến công vang dội cùng với việc chi viện sức người, sức của, tạo cơ sở cách mạng, góp phần cùng nhân dân cả nước chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Với những chiến công và hy sinh đó, quân, dân Phù Yên được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương từ hạng Nhất đến hạng Ba, hai đồng chí Vì Văn Pụn, Đinh Đức Dừa được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang.
Đặc biệt, giai đoạn 10 lăm năm (2001- 2015) thực hiện công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên đã khắc phục mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu đạt những kết quả quan trọng. Kinh tế phát triển khá, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng sản phẩm xã hội bình quân hàng năm tăng. Kết cấu hạ tầng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - hội được đầu tư xây dựng, làm thay đổi diện mạo toàn huyện. Văn hoá – xã hội có nhiều tiến bộ, giáo dục phát triển theo hướng toàn diện, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao ngày càng phát triển; chương trình xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng được thực hiện thường xuyên, hệ thống chính trị được củng cố là những tiền đề thuận lợi cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên vào thực hiện nhiệm vụ giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Trải qua 76 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Tỉnh uỷ Sơn La, và sự đồng thuận của nhân dân trong huyện, với bản lĩnh chính trị vững vàng, đã được tôi luyện và thử thách trong sự nghiệp xây dựng Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân Phù Yên đã trải qua 19 kỳ đại hội, đã giành được những thành tựu hết sức cơ bản, tạo ra nhịp độ phát triển vững chắc trong từng giai đoạn; nhất là trong công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế, thực hiện công cuộc Đổi mới của Đảng trên địa bàn huyện đã thể hiện sự trưởng thành toàn diện cả về bản lĩnh chính trị, ý chí, tinh thần và quyết tâm phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân huyện Phù Yên cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.
Cuốn lịch sử đảng bộ huyện Phù yên (1939-2015) là nguồn tư liệu quý giá góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, nhất là thế hệ trẻ - người kế thừa sự nghiệp cách mạng của quê hương Phù Yên anh hùng.
ánh Nguyệt

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang