Nghiên cứu, chỉnh lý, biên soạn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai (1945-2015)
Lượt xem: 209
Trải qua chặng đường 70 năm lịch sử (1945-2015) dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong huyện vượt qua khó khăn, thử thách, cùng cả nước đấu tranh giành, giữ chính quyền cách mạng, đóng góp sức người, sức của phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Trải qua chặng đường 70 năm lịch sử (1945-2015) dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong huyện vượt qua khó khăn, thử thách, cùng cả nước đấu tranh giành, giữ chính quyền cách mạng, đóng góp sức người, sức của phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để phác họa lại bức tranh lịch sử ra đời và sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai trong các thời kỳ cách mạng cũng như khẳng định vai trò lãnh đạo, đường lối đổi mới của Đảng, sự vận dụng sáng tạo của Đảng bộ địa phương trong tình hình mới. Trên cơ sở kế thừa cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai giai đoạn (1945-1995), năm 2016, Ban thường vụ Huyện ủy huyện Quỳnh Nhai triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu, chỉnh lý, biên soạn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai (1945-2015)”, đồng chí Bùi Minh Tân – Bí thư Huyện ủy huyện Quỳnh Nhai làm chủ nhiệm đề tài.
Ngay sau khi được phê duyệt, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành sưu tầm, thống kê, bổ sung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các sự kiện lịch sử được nghiên cứu, xử lý, xác minh và biên soạn trên cơ sở kế thừa kết quả của các công trình lịch sử truyền thống cách mạng các cấp đã công bố, phát hành, đặc biệt nhóm biên soạn đã tiếp cận, khai thác nguồn tài liệu gốc từ 1945 đến năm 2015 tại các kho lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Trung tâm lưu trữ Trung ương III, thư viện Nghiên cứu lịch sử Việt Nam, thư viện Nghiên cứu lịch sử Đảng, kho lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy Sơn La, kho lưu trữ UBND tỉnh Sơn La. Ngoài ra, nhóm biên soạn còn thu thập tư liệu từ các văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai, Văn kiện Đại hội, Đảng bộ của 11 xã, trên địa huyện; lịch sử của các xã đã xuất bản (Mường Giôn, Mường Giàng, Chiềng Khay)… Hồi ký, ý kiến đóng góp của các lão thành cách mạng, nguyên là lãnh đạo chủ chốt của huyện và các cuốn sách lịch sử chuyên đề có nội dung liên quan đến lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai đã được xuất bản và phát hành.
Qua 2 năm triển khai, biên soạn và chỉnh sửa qua các lần hội thảo, cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai được tái bản lần này là một công trình khoa học, ghi lại những dấu ấn quan trọng, những trang sử hào hùng mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai (1945-2015) được bố cục gồm phần mở đầu, 06 chương và phần kết luận, phụ lục. Ban chỉ đạo, Ban biên soạn đã tiến hành chỉnh sửa, bổ sung một số chi tiết từ chương thứ I đến chương IV. Biên soạn mới nội dung chương V: Đảng bộ Quỳnh Nhai lãnh đạo nhân dân các dân tộc thực hiện công cuộc đổi mới (1986-2000) và chương VI: Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai lãnh đạo di dân tái định cư, ổn định đời sống nhân dân (2001-2015).
Các chuyên đề nghiên cứu của đề tài đã phản ánh sự nghiên cứu nghiêm túc và nỗ lực lớn của các tác giả đã chỉnh sửa, bổ sung và viết mới 20 năm từ năm 1986 đến năm 2015 dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đã tiến hành công cuộc đổi mới, hòa nhịp vào sự phát triển của đất nước, phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên, nội lực văn hóa truyền thống, đổi mới tư duy kinh tế, hướng tới mục tiêu xây dựng quê hương giàu đẹp. Xác định công tác di dân tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm của toàn huyện, sau 6 năm tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyển dân, đến tháng 4/2010 huyện Quỳnh Nhai đã hoàn thành di chuyển 8.435 hộ tái định cư ra khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Sơn La an toàn về người và tài sản, từng bước ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân vùng tái định cư thủy điện, góp phần quan trọng để công trình thủy điện Sơn La – công trình thế kỷ của đất nước được triển khai và hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng, khẳng định năng lực lãnh đạo, tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, quân và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai.
Hội đồng nghiệm thu đề tài
"Nghiên cứu, chỉnh lý, biên soạn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai (1945-2015)”
Với các kết quả đạt được, đề tài “Nghiên cứu, chỉnh lý, biên soạn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai (1945-2015)” được Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh nghiệm thu. Cuốn tài liệu Lịch sử Đảng bộ Huyện Quỳnh Nhai (1945-2015) đã khẳng định sự trưởng thành của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai trong 70 năm qua, cuốn sách sau khi được tái bản, bổ sung sẽ là nguồn tư liệu quý giá góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai vào sự lãnh đạo của Đảng.
Trang Nhung





Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang