Dự đoán khả năng thức tỉnh trong vòng một năm của bệnh nhân hôn mê
Lượt xem: 171
Bất cứ ai đã từng trải qua cơn ác mộng khi nhìn thấy người thân trong tình trạng hôn mê, sẽ biết rằng đôi khi tất cả những gì bạn thực sự muốn là xác định một số dấu hiệu để biết người bệnh có tỉnh lại hay không
Bất cứ ai đã từng trải qua cơn ác mộng khi nhìn thấy người thân trong tình trạng hôn mê, sẽ biết rằng đôi khi tất cả những gì bạn thực sự muốn là xác định một số dấu hiệu để biết người bệnh có tỉnh lại hay không.
Thật không may, não của mỗi người lại khác nhau nên các bác sỹ khó dự đoán. Nhưng, một nghiên cứu mới của trường Đại học Copenhagen và Đại học Yale đã chứng minh xét nghiệm thông thường có thể cung cấp một dấu hiệu khá chính xác về nhận thức của bệnh nhân và thậm chí còn xác định khả năng thức tỉnh của người đó.

Xét nghiệm được đề cập đến là phương pháp quét PET đo lượng đường mà các tế bào não của bệnh nhân tiêu thụ và đã được sử dụng tại nhiều bệnh viện để xác định sự khác biệt giữa các bệnh nhân hôn mê hoàn toàn hoặc ở trạng thái thực vật kèm theo dấu hiệu nhận thức từng phần hoặc không nhận thức. Nhưng giờ đây, kết quả nghiên cứu mới có thể dự đoán chính xác khả năng bệnh nhân tỉnh dậy.
Xét nghiệm mới xác định quá trình chuyển hóa đường, về cơ bản đó là mức năng lượng mà các tế bào não đang sử dụng. Các kết quả nghiên cứu này không chỉ tương ứng với những phản ứng hành vi của bệnh nhân, mà còn có thể dự báo khả năng thức tỉnh của bệnh nhân từ trạng thái thực vật.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã lập bản đồ về lượng đường tiêu thụ trong não của 131 bệnh nhân tổn thương não bị mất hoàn toàn hoặc một phần ý thức. Sử dụng kỹ thuật quét não thông thường được gọi là FDG-PET, nhóm nghiên cứu đã đo mức độ trao đổi chất của các tế bào thần kinh ở nhóm bệnh nhân này và sau đó, so sánh kết quả về khả năng thức tỉnh của một bệnh nhân trong thời gian 1 năm. Kết quả cho thấy những bệnh nhân có tỷ lệ hoạt động não bình thường ở mức dưới 42% không tỉnh lại sau một năm, trong khi những người có tỷ lệ đó trên 42% đã tỉnh dậy trong vòng một năm. Nhìn chung, xét nghiệm có thể dự đoán số bệnh nhân tỉnh dậy từ trạng thái thực vật với độ chính xác lên đến 94%.
Nhóm nghiên cứu hiện đang tiếp tục theo dõi sự chuyển hóa của não bị tổn thương theo thời gian để có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các dấu hiệu năng lượng này.
BBT theo http://www.vista.gov.vn/
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang