CÁ TẦM SƠN LA – TRÊN CON ĐƯỜNG KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU
Lượt xem: 488

Hồ thủy điện Sông Đà - Sơn La có môi trường nước sạch tự nhiên, nhiệt độ ổn định từ 16-280C, rất thích hợp cho cá Tầm sinh trưởng và phát triển. Sau khi nuôi thử nghiệm thành công cá Tầm tại huyện Mường La, đến nay Công ty TNHH một thành viên cá Tầm Việt Nam - Sơn La đã có gần 200 lồng cá, mỗi năm cung cấp ra thị trường gần 200 tấn cá thương phẩm. Hiện nay, cá Tầm Sơn La đang từng bước khẳng định thương hiệu của mình bằng sản phẩm sạch, chất lượng cao tại thị trường miền Bắc.

Khu vực nuôi cá Tầm của Công ty TNHH một thành viên cá Tầm Việt Nam – Sơn La triển khai tại bản Lả Mường (xã Mường Trai, huyện Mường La) với diện tích trên 2 ha diện tích mặt nước vùng lòng hồ thủy điện. Công nghệ nuôi trồng được tập trung vào việc cải thiện qua nhiều cách như cơ sở hệ thống nuôi và nguồn thức ăn cho cá. Sau một thời gian dài nghiên cứu và nuôi thử nghiệm, Công ty đã tìm ra môi trường lý tưởng cho loài cá nước lạnh này .

 

Mô hình ươm nuôi cá Tầm sinh sản tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La

Giống cá Tầm nuôi tại lòng hồ thủy điện Sơn La bao gồm cá Tầm Beluga, Seri, Lebao, RK, SK… Cá Tầm được nuôi trong các lồng lưới sắt nổi trên sông với độ sâu 4 - 6m, trại cá dùng lưới vây lòng hồ để tận dụng các ưu điểm môi trường nước tự nhiên, mật độ duy trì từng kích cỡ cá vì thế các kĩ thuật viên thường xuyên phải sàng lọc để điều chỉnh thức ăn và chế độ chăm sóc phù hợp. Để cá Tầm phát triển khỏe mạnh ngoài thức ăn công nghiệp trong giai đoạn đầu của cá giống còn phối trộn thêm cá mương, cá biển xay nhuyễn cho cá thương phẩm và tuân thủ chặt chẽ theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Trong chiến lược phát triển, Công ty đã gắn mô hình nuôi cá Tầm với phát triển du lịch lòng hồ phục vụ khách tham quan và là điểm để chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu nuôi.

Sau hơn 6 năm thực hiện nuôi cá Tầm trên lòng hồ thủy điện Sơn La đến nay Công ty có gần 200 lồng cá, trong đó có trên 80 nghìn con cá thương phẩm có trọng lượng từ 2 đến 15 kg; 4 nghìn con con cá bố mẹ; trên 50 nghìn con cá giống. Đặc biệt, năm 2016, Công ty TNHH một thành viên cá Tầm Việt Nam – Sơn La đã tiến hành đưa vào ấp nở thành công giống cá Tầm Nga trong điều kiện tại tỉnh Sơn La, điều đó giúp Công ty chủ động nguồn cá giống tại chỗ phục vụ cho việc nuôi cá thương phẩm tại trang trại. Hiện cá Tầm Sơn La chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ tại Sơn La và các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Hà Nội. Theo dự kiến những năm tới sản lượng cá Tầm đạt khoảng 300 tấn/năm. Do đó, Công ty đang xúc tiến mở rộng thị trường các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình và các siêu thị lớn tại Hà Nội.

Để phân biệt cá Tầm sạch của Công ty với các loại cá trôi nổi trên thị trường, sản phẩm cá Tầm nuôi trên lòng hồ thủy điện Sơn La đã được Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Dịch vụ thủy sản Việt Nam chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP vào tháng 10/2017. Mỗi con cá Tầm khi xuất bán đều được Công ty gắn mã truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể quét mã sản phẩm qua ứng dụng điện thoại thông minh. Theo đó, các thẻ mã số đi kèm các sản phẩm của Công ty giúp người tiêu dùng và cơ quan quản lý kiểm soát dễ dàng biết lô hàng đó được nuôi ở đâu, giống cá đơn vị nuôi, ngày bắt đầu nuôi tại trại, qua đó khẳng định được chất lượng và thương hiệu cá Tầm nuôi tại lòng hồ thủy điện Sơn La. Hiện nay, cá Tầm Sơn La được bán với giá từ 220.000đ đến 400.000đ/1kg. Do được nuôi trồng ở môi trường nước sạch tự nhiên, kỹ thuật chăm sóc chặt chẽ vì vậy thịt cá trắng, mịn, có hương vị thơm tự nhiên, được thị trường ưa chuộng.

Để phát triển nghề nuôi cá Tầm bền vững từng bước đưa cá Tầm Sơn La khẳng định chất lượng, uy tín trên thị trường, năm 2017, Sở KH&CN Sơn La phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp tiến hành xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cá Tầm Sơn La”. Trong quá trình triển khai, Trung tâm tiến hành đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm cá tầm; xây dựng các tiêu chí cảm quan, chỉ tiêu lý hóa của sản phẩm cá tầm tươi sống và hoàn thiện bộ tiêu chí chứng nhận sản phẩm cá tầm mang nhãn hiệu chứng nhận. Bên cạnh đó, tổ chức hoạt động kết nối thử nghiệm tại siêu thị Happy Mart, Big C Thăng Long, Siêu thị cá Sông Đà và một số nhà hàng, đại lý kinh doanh thủy sản trên địa bàn thành phố Hà Nội với sự tham gia của đại điện lãnh đạo phòng, ban chuyên môn huyện Quỳnh Nhai, các HTX thủy sản trên địa bàn huyện và đại điện công ty TNHH cá tầm Việt Nam – Sơn La. Đây là hoạt động nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cá Sông Đà – Sơn La cũng như cá tầm của tỉnh Sơn La, từng bước khẳng định chất lượng, uy tín thương hiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.


Đồng chí Đinh Hữu Phí – Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cá Tầm Sơn La” cho Sở KH&CN Sơn La quản lý

Sau 2 năm thực hiện, ngày 15/02/2019, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2019, sản phẩm cá Tầm Sơn La đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận. Sự kiện này mở ra một cơ hội mới cho cá Tầm mở rộng quy mô sản xuất góp phần duy trì danh tiếng của sản phẩm và tăng thu nhập cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và người nuôi cá Tầm của tỉnh Sơn La.

Trong thời gian tới, công ty dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô lồng cá với  tổng số cá nuôi trên 1 triệu con, đồng thời, khai thác thêm trứng cá tầm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trước mắt, Công ty mở rộng thị trường tiêu thụ cá tầm ra toàn khu vực Miền Bắc, khuyến khích bà con chuyển đổi hướng sang nuôi cá tầm, tạo ra vùng nguyên liệu thường xuyên cung cấp ra thị trường, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.

                                                                                                                      Ánh Nguyệt          
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang