Huyện Yên Châu tổ chức Ngày hội xoài năm 2019 và công bố nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”
Lượt xem: 302

Tối 1/6, Ủy ban nhân dân huyện Yên Châu tổ chức khai mạc Ngày hội xoài năm 2019 và công bố nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”. Dự Lễ khai mạc có đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La và Thành phố Hà Nội; đại diện các đơn vị xuất, nhập khẩu; lãnh đạo huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Châu qua các thời kỳ, cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Yên Châu từ lâu được biết đến là vùng đất của xoài thơm, chuối ngọt và các sản vật quý giá của các dân tộc. Xoài và chuối là hai trong những loại cây trồng chủ lực làm nên thương hiệu, niềm tự hào của người dân Yên Châu về sản phẩm cây ăn quả ở địa phương. Hương vị của quả xoài và chuối Yên Châu đã được người dân trong và ngoài tỉnh Sơn La ưa chuộng. Năm 2019, diện tích xoài của huyện đạt trên 1.600 ha, trong đó, diện tích cho sản phẩm là 520 ha, với các giống xoài nổi tiếng, đặc trưng riêng như: Xoài tròn được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý năm 2012; xoài tượng da xanh được cấp mã vùng trồng xuất khẩu năm 2017. Tổng sản lượng quả xoài các loại đạt khoảng 6.000 tấn/năm. Từ năm 2017, xoài Yên Châu đã được xuất khẩu sang thị trường một số nước như: Australia, Trung Quốc. Năm 2019, dự kiến có trên 1.300 tấn xoài của huyện Yên Châu sẽ được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Anh, Australia, Trung Quốc…

 Cùng với xoài, chuối là loại quả có vị thơm ngon nổi tiếng của Yên Châu, với diện tích trên 560 ha, sản lượng khoảng 10.000 tấn/năm. Những sản phẩm chế biến từ chuối như: Rượu chuối, chuối sấy khô, chuối sấy dẻo,… đã trở thành đặc sản được du khách biết đến. 

Đồng chí Phan Ngân Sơn – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao giấy chứng nhận nhãn hiệu “Chuối Yên Châu” cho huyện Yên Châu

Tại Lễ khai mạc, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công bố và trao nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu” cho huyện Yên Châu. Đây là tiền đề giúp cho việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi và bảo vệ, nâng cao uy tín chất lượng các sản phẩm từ quả chuối Yên Châu. Đồng thời, bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường cũng như quyền lợi chính đáng cho người sản xuất, người tiêu dùng, tạo kết nối chặt chẽ, phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu chuối Yên Châu trên thị trường.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Lò Minh Hùng nhấn mạnh: Sự kiện công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu” là dấu mốc quan trọng trong phát triển nông nghiệp của huyện. Đồng chí đề nghị, huyện cần duy trì, phát triển thương hiệu để người tiêu dùng cả nước biết đến và nâng cao chất lượng sản phẩm; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo tồn giống, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng diện tích theo quy hoạch; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gắn với nâng cao đời sống của người dân; góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của người dân trở thành hàng hóa, đồng thời nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp, HTX về quản lý, phát triển thương hiệu, bảo vệ giá trị sản phẩm đặc trưng của huyện Yên Châu.


Sản phẩm chuối Yên Châu

Ngày hội xoài Yên Châu diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6, với nhiều nội dung, chương trình phong phú, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất như: Thi gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm Mỗi xã một sản phẩm cấp huyện; hội thi hái xoài…

Gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản an toàn huyện Yên Châu

Ngày Hội xoài năm 2019 nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân và tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa mô hình giữa Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông. Đồng thời thu hút du khách để phát triển du lịch, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho một số sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La nói chung, huyện Yên Châu nói riêng theo hướng bền vững; giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi của địa phương để thu hút các nhà đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với du lịch. 

Một số tiết mục trong chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”






 

 

 

 

                                                                           Ánh Nguyệt – Phan Dương

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang