Táo Sơn Tra (hay còn gọi là táo mèo), vốn nổi tiếng với hương vị đậm đà và hương thơm đặc trưng, càng ở độ
cao quả táo Sơn Tra càng có màu vàng tươi, thơm hơn và có vị chua ngọt. Cây Sơn
Tra mọc
trong các cánh rừng nguyên sinh và được trồng tại các xã, bản vùng
cao, với độ cao cách mặt nước biển từ 700n đến
1.500m. Hiện
nay, tỉnh Sơn La có gần 9.000 ha cây táo sơn tra, tập trung chủ yếu tại 03 huyện: Bắc Yên, Mường
La, Thuận Châu. Đối với nhiều hộ gia đình,
quả sơn tra đã trở thành nguồn thu nhập chính, đóng góp quan trọng vào cơ cấu
kinh tế hộ.
Trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sơn tra của tỉnh Sơn La
còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế khi chưa có thương hiệu nên khả năng cạnh tranh
thấp, khó phân biệt được với sản phẩm khác trên thị trường; Chưa xây dựng được
liên kết thị trường tiêu thụ; Chủng loại sản phẩm chế biến chưa đa dạng, khối
lượng sản phẩm chế biến nhỏ, giao thông trong vùng sản xuất khó khăn.
Nhận thấy giá trị to lớn của cây sơn tra, thời gian qua tỉnh Sơn
La đã ban hành, thực hiện nhiều chính sách khuyến khích phát triển trồng, chế
biến, kinh doanh sản phẩm Sơn
Tra. Với mục tiêu phát triển bền vững chuỗi giá trị dựa trên
xây dựng, quản lý và phát triển NHCN “Táo Sơn Tra Sơn La” nhằm nâng cao năng lực
cạnh tranh, tạo thêm giá trị gia tăng và thu nhập cho các tác nhân (nông dân,
HTX, doanh nghiệp chế biến, phân phối) tham gia trong chuỗi giá trị Sơn Tra, tỉnh
Sơn La. Năm 2017, Sở Khoa học
và Công nghệ Sơn La phối hợp với UBND các huyện Bắc Yên, Thuận Châu, Mường La giaoTrung
tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp chủ trì thực hiện dự án “Xây
dựng, quản lý và phát triển nhãn
hiệu chứng nhận “Táo Sơn Tra Sơn La” cho sản
phẩm táo sơn tra của tỉnh Sơn La”.
Ông Phạm Quang An - Giám đốc Sở KH&CN Sơn La trao giấy chứng nhận
quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “táo Sơn tra Sơn La” cho các đơn vị
Táo sơn tra có chứa các hoạt chất: Axit tactric,
Vitamin C, Hydratcacbon, Protit, Tanin, Cholin với Một số công dụng chính đó là: Hỗ
trợ điều
trị rối loạn tiêu hóa, kích thích tiêu hóa, giảm béo, giảm mỡ máu... Đặc biệt Sơn Tra Sơn La được trồng, thu quả ở vùng núi cao có mùi thơm hơn trồng ở khu vực
thấp. Điều
đó đã tạo ra hương vị đặc trưng cho táo
sơn tra của Sơn La so với khác vùng khác.
Ông Nguyễn Văn Đoàn - chủ
nhiệm dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Táo Sơn
Tra Sơn La” cho sản phẩm táo sơn tra của tỉnh Sơn La” cho biết: Điểm nổi bật thứ nhất là về quả Sơn Tra của
Sơn La rất đa dạng về mẫu mã, như vùng Sơn Tra của Xím Vàng, Tà Xùa huyện Bắc
Yên thì quả Sơn Tra nhỏ nhưng có màu phớt hồng, gọi là táo má hồng và có mùi rất
là thơm. Hoặc táo Sơn Tra của các huyện như Mường La, Thuận Châu thì quả Sơn
Tra không có màu sắc và mùi thơm như Sơn Tra ở huyện bắc yên nhưng quả Sơn Tra ở
mường La và Thuận châu quả to, màu vàng sáng đẹp, ăn có vị giòn; Điểm khác biệt
thứ 2 đó là trong chăm sóc Sơn Tra của Sơn La hiện nay thì bà con chưa đầu tư
thâm canh, chính vì chưa đầu tư thâm canh nên hoàn toàn trong chăm sóc không có
sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, các loại hóa chất bảo quản trong quá
trình chế biến, và bà con cũng chưa sử dụng các loại phân bón hóa học vì vậy
các sản phẩm Sơn Tra của Sơn La là sản phẩm rất là sạch; Điểm nổi bật thứ 3 của
Sơn Tra Sơn La đó là diện tích trồng Sơn Tra là tỉnh có diện tích trồng Sơn Tra
lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Cũng chính vì diện tích lớn nên sản lượng thu hoạch
hàng năm lớn, đây cũng là điểm nổi bật để nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như
vị thế của quả Sơn Tra của Sơn La trên thị trường”
Qua quá trình triển khai xây dựng trên cơ sở các ý kiến
tham gia góp ý tại hội thảo, thống nhất về hệ thống nhận diện và quy chế quản
lý sử dụng nhãn hiệu đã lựa chọn được mẫu Logo là sự kết
hợp giữa 2 hình ảnh quả Táo Sơn Tra nguyên vẹn và cắt nửa. Với 2 tông màu chủ đạo chính là xanh lá và vàng cam.
Tổng thể logo là hình elip nằm ngang với tên thương hiệu Táo Sơn Tra nổi bật ở
trung tâm, và tên Sơn La ngay bên dưới. Về tiêu chí cảm quan Táo sơn Tra Sơn La có hình dạng bầu
dục dạng tròn, có màu xanh đậm khi chưa chính và màu vàng nhạt, phớt hồng khi
chín, có mùi thơm vị chua, chát, hơi ngọt.
Sau gần 2 năm xây dựng thương hiệu, ngày 22 tháng 9
năm 2018, trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân
tộc huyện Bắc Yên, ông Phan Ngân Sơn – Phó cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ (Bộ
KH&CN) đã trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Táo Sơn Tra Sơn La” cho Chủ sở hữu
nhãn hiệu là Sở Khoa học và Công nghệ.
Sản phẩm Táo Sơn tra của tỉnh
Sơn La được
bảo hộ gồm: quả táo sơn tra tươi, sơn tra khô, rượu sơn tra.
Táo Sơn Tra Sơn La đã có được thương hiệu nhưng để giữ
gìn và phát huy được thương hiệu, để các sản phẩm Táo Sơn
tra Sơn La không bị trà trộn bởi các sản phẩm kém chất lượng ngoài việc sản xuất các sản phẩm táo Sơn Tra đạt chất
lượng của các Hợp tác xã, bà con nông dân thì rất cần sự quan tâm của các ngành chức năng trong việc
xây dựng, quản lý, kết nối các chuỗi tiêu thụ, sự vào cuộc các
đơn vị sản xuất kinh doanh.
Ông Trịnh Văn Tuấn
-
Giám đốc trung tâm phát triển hệ thống nông nghiệp - đơn vị chủ trì dự án cho biết: Hiện
nay chúng ta biết rằng là việc xây dựng thương hiệu mới chỉ khẳng định là bước
đầu, còn việc quản lý và làm thế nào để phát huy được giá trị của thương hiệu
thì là cả một chặng đường dài. Thì trong thời gian tới tỉnh Sơn La cần phải làm
gì? việc đầu tiên phải nghĩ tới đó là làm thế nào để giúp đỡ bà con nhân dân
chuyển từ hình thức sản xuất là khai thác tự nhiên sang hình thức là trồng thì
mới có thể cho năng suất cao. Việc thứ 2: chúng ta cần phải hỗ trợ cho các
doanh nghiệp, các hợp tác xã,là giúp cho bà con nông dân chế biến sâu để chúng
ta có các sản phẩm đầu ra ổn định hơn; việc thứ 3 đó là chúng ta phải căn cứ
vào các quy chế quản lý nhà nước, làm thế nào để quản lý được nhãn hiệu tốt nhất
có thể và giúp cho bà con nông dân là các sản phẩm ra trên thị trường có thể cạnh
tranh lành mạnh với các sản phẩm hàng giả hàng nhái; cái cuối cùng là hiện nay
bà con nông dân vẫn đang sản xuất rất là đơn lẻ, cần phải có thêm các hợp tác
xã để giúp cho bà con từ việc sản xuất đến việc hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, lôi
kéo các doanh nghiệp vào để các doanh nghiệp là đầu tàu cho việc chế biến sâu
các sản phẩm thì mới có thể giúp phát triển bền vũng và ổn định cho sản phẩm
sơn tra.
Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận
“Táo Sơn Tra Sơn La” là cơ sở để mở rộng thị trường, tạo điều kiện cho các tổ
chức, cá nhân phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh sơn tra, nâng cao đời sống
của nông dân trồng sơn tra, đặc biệt là bà con dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh.
Phan Dương