HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc - Ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao giá trị quả xoài
Lượt xem: 756

Nhờ những sản phẩm chất lượng cao, hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh các loại sản phẩm trái cây an toàn trên thị trường, nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên. 

HTX  nông nghiệp Chiềng Hặc có tiền thân là tổ hợp tác (THT) trồng cây ăn quả của Hội Nông dân huyện Yên Châu, hoạt động từ năm 1997, với 12 hộ thành viên, sản xuất trên diện tích gần 6 ha. Đến tháng 5/2017, HTX nông nghiệp Chiềng Hặc chính thức được thành lập, hoạt động theo Luật HTX 2012 với 7 thành viên quyết tâm theo mô hình cây ăn quả, với tổng diện tích hơn 20 ha chuyên sản xuất kinh doanh sản phẩm hoa quả an toàn. Trong quá trình phát triển sản xuất, thành viên HTX tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã, huyện tổ chức; áp dụng kỹ thuật sản xuất theo quy chuẩn VietGAP; thực hiện nghiêm ngặt quy định ghi chép các thông tin từ nguồn gốc giống, đất, phân bón, áp dụng khoa học kỹ thuật từ khâu trồng, quy trình chăm sóc và thu hoạch sản phẩm, từng bước tuân thủ Bộ quy trình sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam. Để hạn chế sử dụng thuốc BVTV, từ khi quả còn nhỏ, các thành viên đã thực hiện kỹ thuật bao trái. Vì vậy, sản phẩm quả của HTX được đánh giá ngon, sạch, an toàn, tạo được uy tín trên thị trường trong nước và nước ngoài. Năm 2017, HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc thu hơn 50 tấn xoài, 50 tấn nhãn, 3 tấn chanh, 3 tấn vải... trừ chi phí lợi nhuận gần 1,7 tỷ đồng. Đặc biệt, HTX đã xuất khẩu thành công 6 tấn xoài tượng da xanh sang thị trường Australia. Năm 2018 đến nay, HTX Chiềng Hặc đang tích cực phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Yên Châu phát triển vùng xoài tượng da xanh trên diện tích xấp xỉ 7,4 ha, hướng mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu vào thị trường nước ngoài.

HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc thực hiện bao trái xoài góp phần nâng cao giá trị sản xuất, phục vụ xuất khẩu

Để nâng cao giá trị cũng như năng xuất sản phẩm xoài,  sau mỗi vụ thu hoạch, các thành viên HTX tiến hành tỉa cành, tạo tán. Loại bỏ những cành tăm, cành la, cành võng, cành bị sâu, bệnh hại, làm sao cho cây xoài có lòng tán thông thoáng, cân đối, chăm sóc cây cho cây, đồng thời tổ chức tưới đủ ẩm, bón phân thúc mầm hoa kịp thời cho xoài vào lứa quả ra vào tháng 3, tháng 4. Lượng phân bón cho 1 cây khoảng 30-40kg phân chuồng hoai mục cộng với 0,5-1kg đạm ure, cùng với 0,5 đến 1kg kali sunphat và 2-5kg lân supe. Và có hộ bón thêm 5-10kg NPK với tỷ lệ 13:13:13 cho mỗi cây, lượng phân bón cụ thể cho từng cây tuỳ thuộc vào cây nhỏ hay lớn và theo mức độ sai quả của cây năm trước. Cùng với bón phân hợp lý, đúng thời điểm kết hợp với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật kỹ thuật sẽ làm tăng sức sống của hạt phấn, bổ sung dinh dưỡng vi lượng, đa lượng tăng khả năng chống chịu sâu, bệnh hại và rét cho cây, hạn chế rụng quả non lúc cây có quả.

Gia đình anh Hà Văn Hạnh - Bản Văng Lùng xã Chiềng Hặc thành viên của HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, hiện gia đình anh có trên 2ha diện tích trồng xoài, xoài gia đình đã hơn 6 năm tuổi, hiện gia đình anh phun phòng bệnh mốc sương, chống thối nụ, thối hoa cho xoài, Theo anh Hạnh qua được tập huấn cũng như thực tế trong sản xuất, Phun phòng bằng các loại thuốc trừ bệnh mốc sương, thán thư đặc hiệu có tác dụng nội hấp này, nếu gặp thời tiết bất lợi mưa phùn nhiều ngày xoài vẫn sai hoa, nhiều quả và sẽ cho một vụ quả bội thu trong năm.

Nhờ những sản phẩm chất lượng cao, HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh các loại sản phẩm trái cây an toàn trên thị trường, nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên, người lao động.

Hiện HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc có 14 ha diện tích trồng xoài và cả 14 ha đều được cấp mã số vùng trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.  Năm 2019 HTX xuất khẩu được 320 tấn xoài sang thị trường Autraylia, Mỹ, trung Quốc, với sự chủ động trong công tác chăm sóc ngay từ đầu vụ, hứa hẹn năm 2020 HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc sẽ cho mùa Xoài bội thu, và được nhiều thị trường khó tính trong và ngoài nước đón nhận.

                                                                                                             Ánh Nguyệt

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang