NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA
Lượt xem: 3566

Cùng với 22 sở, ngành, từ ngày 02/6/2017 Sở Khoa học và Công nghệ cũng đưa toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở giải quyết tại Trung tâm phục vụ Hành chính công để phục vụ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Sau gần 3 năm hoạt động, bộ phận một cửa của Sở tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được những đánh giá, nhận xét tích cực từ người dân và là bước đột phá cải cách thủ tục hành chính. Hiệu quả đầu tiên được ghi nhận là giảm phiền hà cho tổ chức, công dân không mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết TTHC. Số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn đạt tỷ lệ 100%. Cụ thể: 6 tháng cuối năm 2017 tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng, trước hạn là 23/23 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 100%); Năm 2018 là 27/28 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 100%), từ chối 01 hồ sơ do không đủ điều kiện; Năm 2019 là 65/65 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 100%); Tính đến hết tháng 4/2020, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả đúng, trước hạn là 21/23 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 100%), từ chối 02 hồ sơ do không đủ điều kiện. Kết quả khảo sát, đo lường sự hài lòng của khách hàng qua các năm đạt điểm cao; Kết quả điều tra xã hội học đánh giá chỉ số CCHC của Sở qua các năm tăng đều…  

Đạt được những kết quả tích cực góp phần thay đổi phương thức giải quyết các TTHC, tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân, đơn giản hóa các TTHC, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân… nhờ sự quyết tâm thực hiện đồng bộ, thống nhất các giải pháp:

Tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai đề án, chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí nhân lực, rà soát, lựa chọn và ban hành danh mục các công việc, lĩnh vực và TTHC để triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; niêm yết, công khai các loại thủ tục hành chính, các quy định, mức thu phí, lệ phí để thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức biết và thực hiện.

 Danh mục TTHC, quy định về mức lệ phí thường xuyên được cập nhật, niêm yết công khai tại bảng niêm yết của Trung tâm; đồng thời đăng tải trên cổng Hành chính công: http://hcc.sonla.gov.vn (mục hướng dẫn thủ tục hành chính) và cổng dịch vụ công: http://dichvucong.sonla.gov.vn. Giúp tổ chức, cá nhân có nhu cầu tra cứu kết quả giải quyết TTHC hoặc tìm hiểu về các TTHC đều dễ dàng tiếp cận.

Quy trình chặt chẽ và đồng bộ giữa cán bộ chuyên môn với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tối đa tiêu cực, tiết kiệm được thời gian, đồng thời cán bộ tiếp nhận hồ sơ giảm được khâu tuyên truyền, giải thích và công khai các TTHC để người dân tiếp cận các lĩnh vực hành chính kịp thời, đúng địa chỉ. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, đến nay bộ phận một cửa của Sở tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 136 hồ sơ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý đúng, trước hạn cho tổ chức, công dân.

Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được lựa chọn cơ bản là những người có kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng được yêu cầu công việc, đồng thời được tập huấn các kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết… góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Về cơ bản, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã thể hiện được rõ tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, được cá nhân, tổ chức đến thực hiện giao dịch công việc đánh giá tốt.

Quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm hỗ trợ và giúp tổ chức, công dân khi đến yêu cầu giải quyết TTHC có thể thực hiện quyền giám sát trong quá trình giao dịch với công chức một cửa. Cải tiến hình thức cung cấp dịch vụ công theo hướng trực tuyến, cùng với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 9/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ đã được Sở chỉ đạo tích cực triển khai thực hiện, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, ứng dụng thành thạo CNTT và giúp người dân tìm hiểu và làm quen với cách làm mới góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa của Sở trên thực tế hiện nay vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục, cụ thể như:

Thứ nhất, do số lượng biên chế hạn hẹp nên chưa bố trí được cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa. Công chức kiêm nhiệm ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và nhiệm vụ chuyên môn.

Thứ hai, TTHC thuộc các  lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông chưa được Bộ KH&CN nghiên cứu thực hiện liên thông đến cấp huyện, gây khó khăn cho việc tiếp cận của tổ chức, cá nhân có trụ sở trên địa bàn các huyện của tỉnh.

Thứ ba, số lượng hồ sơ TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3 còn hạn chế. Chưa có TTHC được thực hiện trực tuyến mức độ 4. Một số tổ chức, công dân vẫn lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm thay vì thực hiện trực tuyến.

Thứ tư, việc tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC còn hạn chế. Để khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên trước tiên cần có sự quan tâm chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Bộ KH&CN trong việc thống nhất thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cấp tỉnh, cấp huyện; Đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý để giảm bớt sự rườm rà, chồng chéo, phức tạp của các thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực, tạo thuận lợi cho việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Cấp có thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan hành chính kiện toàn tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Quan tâm bố trí đủ nguồn lực (con người, điều kiện làm việc, kinh phí hoạt động); tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông rộng khắp tới các tổ chức, cá nhân.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời nhìn nhận khách quan những tồn tại, hạn chế, cần nhanh chóng khắc phục nhằm tích cực thực hiện CCHC, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, nghiêm túc, trang trọng của cơ quan công quyền. Góp phần phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan và đội ngũ cán bộ, công chức, qua đó từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết các công việc cho tổ chức và cá nhân, củng cố lòng tin, sự đồng thuận của nhân dân, tổ chức trong và ngoài nước đối với chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và nhà nước.

Lê Diệu Thùy

Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang