NHIỀU TRIỂN VỌNG TỪ MÔ HÌNH SẢN XUẤT RAU CỦ THEO HƯỚNG HỮU CƠ
Lượt xem: 1335

Hiện nay việc sản xuất theo hướng hữu cơ đang là hướng đi được các doanh nghiệp hợp tác xã trên địa bàn tỉnh lựa chọn nhằm đem lại sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, đồng thời mang lại giá trị kinh tế cao cho nhà sản xuất. Bắt kịp xu thế này, năm 2020 Công ty Cổ phần Bông và phát triển nông nghiệp công nghệ cao đã sản xuất mô hình cà chua và dưa chuột theo hướng hữu cơ, bước đầu mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cao.   

          Trực tiếp tham quan mô hình, trồng cà chua hữu cơ tại Công ty Cổ phần Bông và phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, khi cây đang trong thời gian thu hoạch quả để chuẩn bị xuất bán về thị trường Hà Nội. Những cây cà chua được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật sản xuất cho quả to, mẫu mã đẹp. Đặc biệt, những quả cà chua trồng tại đây còn mang lại cảm giác an toàn khi chính công nhân tự tay hái và ăn ngay tại vườn.

          Ngoài cà chua, hiện công ty còn triển khai trồng 2 ha dưa chuột theo hướng hữu cơ, quá trình triển khai, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và năng suất cũng như mẫu mã sản phẩm, công ty đã tuân thủ nghiêm ngặt việc theo dõi quy trình sản xuất như ngày xuống giống, định kỳ bón phân, kỹ thuật chăm sóc, phân bón hoàn toàn hữu cơ, bột ngô, bột đậu tương ủ, phân đạm cá thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt nhằm tăng dinh dưỡng cho cây. Trong công tác phòng trừ sâu bệnh, mô hình tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật mà thay bằng việc sử dụng bẫy để dụ ruồi vàng, đồng thời, theo dõi sát tình hình sinh trưởng phát triển của cây để phòng trừ sâu bệnh là chính. Đối với những diện tích khi có dấu hiệu sâu bệnh, cán bộ kỹ thuật của công ty sẽ tiến hành sử dụng chế phẩm sinh học từ thảo mộc chiết xuất từ tỏi, ớt để phun trừ sâu bệnh đảm bảo tuyệt đối không có bất kỳ chất hóa học nào, tạo ra những trái dưa chuột sạch và an toàn, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Sản xuất dưa chuột hữu cơ tại Công ty Cổ phần Bông và phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Anh Vũ Văn Bộ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bông và phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho biết: Trong quá trình sản xuất cà chua và dưa chuột theo hướng hữu cơ chúng ta phải chú ý 3 yếu tố, thứ nhất là công tác chuẩn bị đất, riêng đối với công tác chuẩn bị đất, chúng ta phải thực hiện nghiêm chỉnh theo đúng quy trình tức là cây trồng từ vụ trước cũng không được sử dụng các chất hoá học, xung quanh các khu vực chúng ta sử dụng đất theo hướng hữu cơ này phải có vùng đệm, tức là trồng các cây trồng mang tính chất bảo vệ và cách xa các nguồn nguy cơ gây tác động xấu đến các ruộng sản xuất theo hướng hữu cơ của mình. Thứ hai là trong quá trình sản xuất chúng ta không sử dụng phân và thuốc có nguồn gốc hóa học như lân, đạm, kali cũng như các loại thuốc khác. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất theo hướng hữu cơ cũng rất quan trọng ví dụ như nhà màng và các hệ thống tưới nhỏ giọt công ty cũng đang áp dụng có tác dụng hạn chế rõ rệt nguy cơ xuất hiện các loại sâu bệnh hại côn trùng do cà chua và giảm thiểu các rủi ro do thời tiết gây ra ví dụ như nắng, mưa cục bộ.

Sau 1 năm thực hiện mô hình trồng cà chua và dưa chuột theo hướng hữu cơ, qua theo dõi, đánh giá hiệu quả kinh tế cho thấy, cà chua có thể thu hoạch 2 vụ/năm, năng suất mang lại là 80 tấn/ha, với giá bán 30.000đ/kg cho thu nhập 2,4 tỷ đồng/ha/năm. Đối với diện tích dưa chuột, có thể thu  3 vụ/năm,  năng suất bình quân đạt 60 tấn/ha, với giá bán 25.000đ/kg mang lại thu nhập 1,2 tỷ đồng/ha/năm. Hiện nay, công ty, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho 20 lao động địa phương với thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ tại Công ty đã và đang làm thay đổi cơ bản từ nhận thức đến hành động của người sản xuất, từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất hàng hóa gắn với thị trường; nâng cao trình độ, nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất, từ đó đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng.

Anh Vũ Văn Bộ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bông và phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Sản phẩm của Công ty trước mắt sản xuất theo đơn đặt hàng của chuỗi các nhà hàng vẫn như siêu thị trong nước đặc biệt là thị trường Hà Nội tiếp theo đó trong quá trình sản xuất Công ty cũng tích lũy được kinh nghiệm và làm chủ được các quy trình sản xuất đơn vị cũng sẽ kết nối với các đơn vị doanh nghiệp trên thị trường trong cả nước để mở rộng quy mô sản xuất và có thể hướng tới xuất khẩu.

Việc sản xuất theo hướng hữu cơ phù hợp với định hướng của tỉnh cũng như nhu cầu của thị trường. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất gắn với xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, liên kết với các Công ty trồng rau, củ, quả an toàn, không những cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước mà còn hướng xuất khẩu các sản phẩm ra thị trường nước ngoài, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương cũng như xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững.

 

Bích Đào 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang