Phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh giai đoạn 2018-2021
Lượt xem: 528
Ngày 7/5/2018, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định 1013/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh giai đoạn 2018-2021.
Ngày 7/5/2018, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định 1013/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh giai đoạn 2018-2021. Mục tiêu của Đề án: Phát triển và quảng bá thương hiệu sản phẩm nông sản gắn với du lịch canh nông Sơn La trở thành thương hiệu mạnh của Việt nam. Tập trung các nguồn lực để phát triển và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm rau, hoa, quả, gạo đặc sản, thủy sản, cà phê Arabica và du lịch nông nghiệp tỉnh Sơn La giai đoạn 2018-2021. Mục tiêu cụ thể:
- Đến năm 2021: Xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cho 16 sản phẩm nông sản. Duy trì và phát triển thương hiệu cho 25 sản phẩm nông sản đã có nhãn hiệu được bảo hộ.
- Giai đoạn 2018 -2021: 100% các sản phẩm có thương hiệu đều xây dựng và hoàn thiện các phương tiện, công cụ truyền thông và quảng bá thương hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết, ghi nhớ, hài lòng, tin tưởng sản phẩm có thương hiệu để lựa chọn và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
- Đến năm 2021: 100% các sản phẩm có thương hiệu được kết nối thị trường tiêu thụ, tham gia các hội nghị, hội chợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch theo kế hoạch và cơ chế, chính sách của tỉnh.
- Đến năm 2021: Xây dựng được 03 tuyến du lịch sinh thái, du lịch canh nông, trải nghiệm, gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm có thương hiệu.
- Giai đoạn 2018 – 2021: Triển khai đồng thời công tác phát triển, quảng bá thương hiệu với quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ; nhấn mạnh sự an toàn, chất lượng và chuyên nghiệp của sản phẩm, dịch vụ khi gắn thương hiệu.
Nhiệm vụ cụ thể của Đề án bao gồm: Phát triển thương hiệu và Quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản đã có thương hiệu.
Đối với Phát triển thương hiệu có 2 nội dung chính đó là:
1. Xây dựng, duy trì, phát triển sản phẩm, trong đó điều tra, khảo sát về tình hình sản xuất, thị trường tiêu thụ của các sản phẩm, xây dựng các dự án khoa học công nghệ phù hợp cho từng sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới, công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm đã có thương hiệu. Tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tiếp cận với thị trường, giới thiệu sản phẩm đã có thương hiệu ra ngoài tỉnh thông qua các hội trợ, triển lãm... và hình thành, phát triển các Hiệp hội sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm đã có thương hiệu của tỉnh…
2. Quản lý chất lượng sản phẩm trong đó: Xây dựng kế hoạch quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm nông sản sử dụng nhãn hiệu giai đoạn 2018-2021: Quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm trong chuỗi giá trị sản phẩm nông sản từ khâu sản xuất (giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, quy trình sản xuất, chăm sóc,...) đến sơ chế, phân loại, bảo quản sau thu hoạch (các trung tâm sau thu hoạch, doanh nghiệp, cơ sở) chế biến và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa (công nghệ sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ trên thị trường); Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông sản về các quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo an toàn thực phẩm, phát triển ổn định, bền vững; Hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở, đầu mối thu mua nông sản, nông hộ sử dụng nhãn hiệu, xây dựng kế hoạch và các điều kiện để chuẩn hóa sản phẩm đạt tiêu chuẩn đủ điều kiện đăng ký sử dụng nhãn hiệu; chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, kiểm soát và công bố chất lượng và phân loại nông sản được gắn nhãn hiệu trước khi tiêu thụ...
Đới với việc quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản đã có thương hiệu. Xây dựng chuyên trang Website thương hiệu sản phẩm nông sản Sơn La phục vụ người tiêu dùng trong việc truy cập, tìm kiếm các sản phẩm chất lượng mang thương hiệu. Truyền thông và quảng bá thương hiệu sản phẩm gắn với du lịch canh nông theo 02 loại hình “điểm dừng” và “tuyến điểm” trong đó có 6 cách thức truyền thông như:
Truyền thông trên truyền hình, báo chí; truyền thông trên màn hình và biển quảng cáo ngoài trời, tờ rơi, áp phích … thông qua các chương trình, sự kiện, các lễ hội;
Xây dựng, thiết kế tập gấp, tờ rơi về nhãn hiệu các sản phẩm có thương hiệu của tỉnh; ấn phẩm, clip quảng cáo các loại hình du lịch canh nông để phát hành miễn phí đến người tiêu dùng thông qua các kênh như: Các chương trình lễ hội, hội nghị, hội chợ thương mại trong và ngoài nước, các đoàn đi xúc tiến ngoài nước, du khách đến Sơn La, các trung tâm phân phối nông sản, hệ thống các siêu thị, các khu, điểm du lịch,...
Kết hợp quảng bá, giới thiệu thương hiệu các sản phẩm nông sản tại các buổi làm việc, hội nghị hoặc các hoạt động kết nối giao thương giữa tỉnh Sơn La với các thành phố lớn, một số tỉnh trong nước và các thị trường xuất khẩu mục tiêu:Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, úc...
Hợp tác với các trung tâm phân phối nông sản lớn, với đơn vị dịch vụ du lịch (cơ sở lưu trú, lữ hành, phương tiện vận chuyển công cộng...), với chuỗi chương trình truyền hình (chương trình đối thoại chia sẻ thông tin kinh nghiệm sản xuất nông sản Sơn La, quảng bá hình ảnh, sản phẩm nông sản Sơn La trong các chương trình truyền hình,...); hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) - chuỗi chương trình truyền hình.
Tổ chức công bố nhãn hiệu sản phẩm đã được bảo hộ, gắn logo, nhãn bao bì đóng gói sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản.
Quảng bá, tuyên truyền cho các đối tượng: Hộ nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác, các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất hoặc tham gia vào chuỗi sản xuất, cung cấp dịch vụ, giúp nâng cao ý thức, thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu trong quá trình triển khai thực hiện.
Đề án nêu rõ 4 giải pháp thực hiện đó là: Giải pháp về cơ chế, chính sách của tỉnh; Giải pháp về đào tạo, chuyển giao công nghệ; Giải pháp về xúc tiến thương mại và hội nhập quốc tế và Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo đề án Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh có liên quan đến việc nâng cao chất lượng, giá trị, khả năng cạnh tranh của sản phẩm có thương hiệu; kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý và sử dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ của các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu. Đẩy mạnh hoạt động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm thương hiệu…
Toàn văn Quyết định 1013/QĐ-UBND ngày 7/5/2018
ánh Nguyệt

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang