Kế hoạch thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022
Lượt xem: 828

         Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 14/01/2022 của UBND tỉnh Sơn La về việc thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022. Ngày 19/01/2022, Sở Khoa học và Công nghệ ban hành Kế hoạch số 110/KH-SKHCN thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 với các nhiệm vụ cụ thể như sau:

          1. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

          Tổ chức triển khai có hiệu quả Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.

          Tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các văn bản pháp luật mới ban hành trong năm 2021, 2022; các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân mới được thông qua gắn với thực hiện nhiệm vụ của Sở Khoa học và Công nghệ.

          Tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật Phổ biến giáo dục pháp luật gắn với biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện Luật Phổ biến giáo dục pháp luật.

          Tổ chức triển khai thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2022 và tổng kết 10 năm thực hiện Ngày Pháp luật gắn với biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện Ngày Pháp luật.

          Triển khai thực hiện các Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2022-2027 và các Đề án thuộc lĩnh vực Tư pháp.

          Triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn”.

          Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và khuyến nghị của Ủy ban nhân quyền Liên Hợp quốc (trong lĩnh vực, địa bàn quản lý).

          Tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách (tập trung vào các luật, pháp lệnh, văn bản mới thông qua năm 2021, 2022); các dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội; các văn bản, quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; cải cách hành chính; phòng, chống ma túy, dịch bệnh, thiên tai, tệ nạn xã hội, phòng, chống tội phạm; hỗ trợ khởi nghiệp; chuyển đổi số; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo; bảo vệ môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; an toàn giao thông đường bộ; vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; các điều ước quốc tế ký kết giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên; Công ước, điều ước quốc tế, các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã tham gia ký kết có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

          Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù theo quy định của Luật phổ biến giáo dục pháp luật gắn với các lĩnh vực quản lý.

          2. Công tác hòa giải ở cơ sở

          - Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thi hành Luật hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường theo dõi, phát hiện và đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành.

          - Phối hợp tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở gắn với áp dụng các biện pháp xử lý chuyển hướng, công nhận kết quả hòa giải và các biện pháp giải quyết tranh chấp ngoài tòa án để người dân tích cực sử dụng hòa giải khi giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp.

          Toàn văn Kế hoạch

                                                                                                                                                                       Bích Đào

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang