Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La
Lượt xem: 1015

         Thực hiện Quyết định số 1790/QĐ-TTg ngày 23/10/2021 của Thủ tướng  Chính phủ phê duyệt Chương trình Truyền thông về bình đẳng giới đến năm  2030; Công văn số 129/LĐTBXH-BĐG ngày 17/01/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng  giới đến năm 2030. Ngày 01/3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND triển khai thực  hiện Chương trình truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Sơn La đến  năm 2030, nội dung như sau:

          Mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm triển khai sâu rộng, toàn diện, có hiệu quả các nội dung Quyết định số  1790/QĐ-TTg ngày 23/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương  trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030.

          Giai đoạn 1 (từ năm 2022 đến 2025): Đổi mới về nội dung, hình thức  và nâng cao chất lượng công tác truyền thông. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục  trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và hệ thống thông tin cơ  sở; ứng dụng, khai thác những lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình  truyền thông trên nền tảng số. Nội dung truyền thông, giáo dục chú trọng về  pháp luật, chính sách bình đẳng giới nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật,  nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, nêu cao vai trò của cả hai giới  trong gia đình và xã hội; tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của  việc thực hiện các dịch vụ trợ giúp xã hội có nhạy cảm giới. Tổ chức sơ kết,  đánh giá việc triển khai Chương trình vào năm 2025.

          Giai đoạn 2 (từ năm 2026 đến 2030): Trên cơ sở kết quả sơ kết việc triển  khai Chương trình giai đoạn 2022-2025, tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và điều  chỉnh bổ sung Kế hoạch (nếu cần thiết). Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công  tác truyền thông bình đẳng giới và đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông trên  các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và hệ thống thông tin cơ sở; tập  trung khai thác, phát triển những lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình  truyền thông hiện đại. Tăng cường truyền thông, giáo dục và tư vấn nâng cao kiến  thức và kỹ năng thực hành bình đẳng giới cho các nhóm đối tượng. Triển khai mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ các hoạt động truyền thông tại các cấp.

          Kế hoạch đưa ra 07 nhiệm vụ và giải pháp:

          Một là thường xuyên và định kỳ cung cấp thông tin, truyền thông, phổ biến  pháp luật, chính sách và kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới của quốc gia  và của tỉnh cho các cấp chính quyền, cơ quan hành chính, ban, ngành, đoàn thể,  cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn tỉnh; tích cực đấu  tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai lệch về bình đẳng giới; lên tiếng  để xóa bỏ về định kiến giới. Tập trung truyền thông vào các nhóm vùng đồng  bào dân tộc thiểu số và miền núi; nhóm phụ nữ nghèo, phụ nữ nông thôn, phụ nữ  người dân tộc thiểu số, nữ trong độ tuổi lao động và các nhóm yếu thế khác.

          Hai là đổi mới về hình thức và phương tiện truyền thông, tăng cường tuyên  truyền nội dung về bình đẳng giới trên các chương trình của Đài Truyền thanh  - Truyền hình, hệ thống Truyền thanh - Truyền hình của Trung tâm Truyền  thông - Văn hóa cấp huyện, hệ thống phát thanh, truyền thanh hiện có của tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ số, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm trong công tác  truyền thông về bình đẳng giới. Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền  phù hợp cho các nhóm đối tượng theo định kỳ và nhân ngày Quốc tế phụ nữ  (ngày 08/3 hằng năm), Ngày Quốc tế Hạnh phúc (ngày 20/3 hằng năm), Ngày  Gia đình Việt Nam (ngày 28/6 hằng năm); Tháng hành động về phòng, chống  bạo lực gia đình (tháng 6 hằng năm); Tháng hành động vì bình đẳng giới và  phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hằng  năm). Tổ chức chiến dịch truyền thông cao điểm ở các cấp trong Tháng hành  động vì bình đẳng giới và phòng,chống bạo lực trên cơ sở giới hàng năm.

          Ba là đầu tư trang thiết bị truyền thông, kinh phí tổ chức các hoạt động  truyền thông; xây dựng Mô hình truyền thông và tài liệu tuyên truyền phù hợp  cho các đối tượng cần truyền thông.

          Bốn là xây dựng và nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền  viên, biên tập viên, người làm công tác truyền thông, cộng tác viên ở các ngành,  các cấp và người có uy tín ở khu dân cư.

          Năm là đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông, huy động nguồn lực,  phương tiện và sự tham gia, hưởng ứng của cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh  nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh trong việc nhân rộng các mô hình truyền  thông, câu lạc bộ về bình đẳng giới có hiệu quả; đặc biệt là vai trò của các nhà  lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức và những người có  ảnh hưởng, uy tín trong xã hội.

          Sáu là mở rộng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới  trong gia đình, nhà trường, khu dân cư, cộng đồng và thúc đẩy sự tham gia của trẻ  em. Xây dựng và triển khai áp dụng Bộ chỉ số về giới trong công tác truyền thông.

          Bảy là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác truyền thông, phổ biến  pháp luật về bình đẳng giới.

          Tập trung tuyên truyền vào các nội dung chính như sau:

          1. Truyền thông về pháp luật, chính sách, chương trình, mục tiêu cho tất cả các đối tượng: Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ  nữ (Công ước CEDAW năm 1979); Tuyên bố về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ  được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 1993; Cương lĩnh hành động  Bắc Kinh được thông qua tại Hội nghị thế giới về phụ nữ tổ chức tại Bắc Kinh năm 1995; Tuyên bố về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ trong khu vục ASEAN  phê chuẩn năm 2004; Kế hoạch hành động khu vực ASEAN về phòng chống  bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em giai đoạn 2016 -2025 thông qua năm 2016; Các văn bản mới ban hành về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phòng chống xâm hại trẻ em…

          2. Tuyên truyền về bình đẳng giới trong các lĩnh vực phù hợp với nhóm đối tượng: Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; Bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế; Bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm; Bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế; Bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình và phòng ngừa, ứng phó với  bạo lực trên cơ sở giới; Bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và thông tin, truyền thông.

          Đối với bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và thông tin, truyền thông tập trung tuyên truyền các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực khoa học công  nghệ và thông tin, truyền thông: Luật Khoa học và Công nghệ (2013); Luật Bảo  vệ môi trường (2014); Luật Lâm nghiệp (2017); Luật Tiếp cận thông tin (2016);  Luật quảng cáo sửa đổi (2018); Điều 10 Nghị định số 125/2021/NĐ-CP ngày  28/12/2021 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực  bình đẳng giới liên quan đến khoa học, công nghệ; Tuyên truyền về những ứng dụng, trang thông tin, chuyên mục, chuyên  đề dành cho phụ nữ và trẻ em; thành tựu khoa học và gương nữ điển hình trong  nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ.

          UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan đầu mối hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể  tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc tham mưu, đề xuất  triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch; Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng, kiến thức về  bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ  của phụ nữ, cán bộ truyền thông, cộng tác viên về bình đẳng giới các cấp; Hằng năm hướng dẫn, triển khai, tổ chức chiến dịch truyền thông cao  điểm về bình đẳng giới trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa,  ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11 đến ngày 15/12; Hướng dẫn, phối hợp, xây dựng, học tập, chia sẻ kinh nghiệm và nhân  rộng các mô hình truyền thông có hiệu quả. Biểu dương, khen thưởng kịp thời  những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong công tác truyền  thông về bình đẳng giới; Khảo sát, kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế  hoạch truyền thông về bình đắng giới năm 2025 và năm 2030. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào kế hoạch để tuyên truyền, thực hiện.

Toàn văn Kế hoạch

Đỗ Thị Minh Thu

Trường Chính trị tỉnh Sơn La

Tin khác
1 2 3 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang