Quyết định về việc công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023
Lượt xem: 61

 

          Ngày 17/01/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 93/QĐ-UBND về việc công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023.

          Công tác cải cách hành chính năm 2023 đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt, toàn diện và sâu rộng. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp quan trọng ….. Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng và cần thiết để người dân, tổ chức phản ánh tiếng nói và thực hiện quyền lợi nghĩa vụ của mình trong việc giám sát cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền địa phương. Đồng thời, nói lên những nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND tỉnh, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

          SIPAS 2023 đánh giá các lĩnh vực dịch vụ công được thực hiện tại 20 sở, ban, ngành, 12 UBND huyện, thành phố, với 2.617 người dân, tổ chức trong tỉnh; tiếp tục đánh giá chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thông qua ý kiến phản hồi về cảm nhận, mức độ hài lòng và sự mong đợi của người dân, tổ chức, từ việc tiếp cận dịch vụ, việc công khai và tuân thủ các quy định về TTHC, việc giao tiếp và xử lý công việc của đội ngũ công chức, kết quả dịch vụ mà người dân, tổ chức nhận được cho đến việc tiếp nhận, xử lý của các cơ quan hành chính nhà nước đối với các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức. Việc triển khai SIPAS 2023 thể hiện trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, tổ chức, đây cũng là một hình thức để người dân, tổ chức thực hiện quyền và nghĩa vụ giám sát, phản ánh tiếng nói của mình đối với cơ quan hành chính nhà nước.

          Về kết quả, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chung của cả tỉnh là 94,82% (thấp hơn năm 2022 là 1,58%). Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của đơn vị cao nhất là 100% và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của đơn vị thấp nhất là 80,12%. Qua đó cho thấy, có 21/32 cơ quan, đơn vị có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cao hơn Chỉ số SIPAS nói chung trong cả tỉnh; kết quả này cho thấy thể hiện nỗ lực cải cách hành chính của tất cả các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Tuy nhiên, 16/32 cơ quan, đơn vị có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính thấp hơn năm 2022, cho thấy nhiều cơ quan, đơn vị cần phải xem xét, đánh giá lại chương trình, kế hoạch, cần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trong thời gian tới, bảo đảm đạt mục tiêu cải cách của UBND tỉnh.

          Các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết công việc liên quan đến dịch vụ hành chính công cho thấy, những phản hồi tích cực hơn về chất lượng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh: các cơ quan cung cấp nhiều kênh thông tin để người dân, tổ chức tiếp cận, trong đó tỷ lệ sử dụng hình thức tiếp cận qua công chức là chủ yếu, tỷ lệ biết thông tin dịch vụ qua mạng internet có tăng so với năm 2023 nhưng tỷ lệ đạt vẫn còn thấp (13,91%). Các chỉ số nhận định, đánh giá người dân, tổ chức số lần đi lại giải quyết công việc từ 3-4 lần tăng so với năm 2022, vẫn có người dân, tổ chức phải đi lại 4 lần và tỷ lệ việc người dân, tổ chức ít bị gây phiền hà, sách nhiễu của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân được cải thiện (99,42%); tỷ lệ trả kết quả dịch vụ hành chính công sớm hẹn và đúng hẹn cho người dân, tổ chức (98,47%,).

          Kết quả SIPAS năm 2023 còn cho thấy sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, mong muốn cải thiện nhiều nhất (đơn giản hóa thủ tục hành chính và mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công, rút ngắn thời gian giải quyết công việc). Các thông tin này rất hữu ích đối với các cơ quan, đơn vị, để có được giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mong đợi của người dân, tổ chức.

Tú Hảo

    Nội dung chi tiết tại đây

    Biểu kèm theo

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang