Hợp tác xã Ngọc Lan đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất
Lượt xem: 877

Được thành lập từ 5 tháng năm 2010 với ngành nghề chủ yếu là trồng cây ăn quả, trong những năm qua, HTX Ngọc Lan tại bản Noong Xôm, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn đã đẩy mạnh trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; đồng thời chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng xuất, chất lượng của sản phẩm, qua đó tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên HTX , góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Được thành lập trên cơ sở tự nguyện cùng góp vốn để hợp tác sản xuất kinh doanh và hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX Ngọc Lan chuyên sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp đã dần khẳng định được hướng đi đúng đắn khi hoạt động theo mô hình kiểu mới và thực hiện chuỗi khép kín từ liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, HTX Ngọc Lan có 53 thành viên tham gia; đang trồng, chăm sóc và khai thác trên 100 ha cây ăn quả các loại; trong đó có trên 60 ha xoài; 20 ha bưởi và 20 ha nhãn; sản lượng hàng năm ước đạt bình quân từ 15 đến 20 tấn quả/ ha/ năm.

Từ khi thành lập, HTX Ngọc Lan đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc áp dụng và hướng dẫn quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho tất cả các thành viên tham gia sản xuất; các thành viên đã thực hiện đúng, đủ các quy trình từ khâu trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc HTX Ngọc Lan, Mai Sơn cho biết: Để đảm bảo thu nhập cũng như lợi nhuận cao nhất thì bắt buộc chúng tôi phải nghĩ đến làm sao sản xuất thứ nhất phải có chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và năng suất cũng phải cao mẫu mã phải đẹp chính vì thế hợp tác xã đã tuân thủ các quy trình sản xuất dựa trên trung và kinh nghiệm chăm con tốt và đặc biệt nhưng gần đây từ hai không 19 qua các cuộc họp của thành viên hợp tác xã cứ buồn một buổi họp chúng tôi dành ít nhất một tiếng để chia sẻ kinh nghiệm để từ đó mang kiến thức đó của người nghiên biết chia sẻ cho người chưa biết và đặc biệt chúng tôi năm nay đã cho mười lăm hộ thành viên là dân tộc thiểu số ở bản sau xa khó khăn về sinh hoạt cùng hợp tác xã mang những kinh nghiệm của hợp tác xã tuyên truyền cho anh em cho các bạn để cùng phát triển

Để sản xuất theo quy trình VietGAP, các thành viên HTX Ngọc Lan đã được tham gia các lớp tập huấn về an toàn thực phẩm trong sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; định kỳ hằng tuần, hằng tháng thực hiện kiểm tra chéo; đồng thời đầu tư xây dựng kho phân bón, kho thuốc bảo vệ thực vật, kho để dụng cụ lao động; trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho người lao động. Trong sản xuất, các thành viên thực hiện nghiêm việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tránh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tận dụng nguồn phân bón cho cây trồng theo hướng sản xuất phân hữu cơ. 

Giờ đây, sản phẩm quả của HTX Ngọc Lan đã được các cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm cấp Giấy chứng nhận là đơn vị đủ điều kiện sản xuất cây ăn quả sạch, có mã số mã vạch, mã truy suất nguồn gốc xuất xứ để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng. Năm 2016, sản phẩm bưởi da xanh, xoài Đài Loan của HTX đã được cấp Giấy chứng nhận VietGAP, nhiều đơn vị khách hàng trong tỉnh, ngoài tỉnh đã liên hệ thu mua sản phẩm của HTX. Năm 2019 HTX đã ủy thác xuất khẩu được 380 tấn xoài sang thị trường Trung quốc và thị trường Úc; tính đến hết tháng 8/2019 tổng doanh thu của các hộ thành viên hợp tác xã đạt trên 12 tỷ đồng.

Ông: Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hát Lót, Mai Sơn, Sơn La nhận định: HTX Ngọc Lan đứng trên địa bàn đứng đầu về cung cách làm ăn và hoạt động của hợp tác xã thì thật sự là có hiệu quả mang lại lợi nhuận cho các thành viên hợp tác xã. Cùng với đó đã ủng hộ các chế độ chính sách, về kỹ thuật cho bà con nhân dân. Trước mắt đã giải quyết được việc làm cho lao động địa phương. Đến bây giờ hợp tác xã hoạt động rất tốt mang lại thu nhập cao cho các hợp viên ở các sản phẩm của hợp tác xã đã đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu đặc biệt là xoài.

Phát huy hiệu quả đạt được, trong thời gian tới, HTX Ngọc Lan sẽ tập trung thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh gắn với xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao; lắp đặt thử nghiệm hệ thống tưới nhỏ giọt tự động; đầu tư xây dựng dây chuyền sơ chế, chế biến, đóng gói và kho lạnh bảo quản. Đặc biệt, liên kết với các HTX trồng cây ăn quả an toàn, thành lập liên hiệp HTX cây ăn quả công nghệ cao trên địa bàn, hướng đến xuất khẩu các sản phẩm của HTX ra thị trường nước ngoài.  

Bích Đào 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang