Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ bổ sung năm 2024
Lượt xem: 73

Sáng ngày 01/4/2024, Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh tiến hành họp tư vấn nhiệm vụ bổ sung năm 2024 đối với đề tài "Nghiên cứu xây dựng mô hình gây trồng thử nghiệm Sâm Việt Nam làm cơ sở xác định vùng trồng phù hợp trên địa bàn tỉnh Sơn La". Ông Lưu Bình Khiêm - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch Hội đồng.

anh tin bai

Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ bổ sung năm 2024

          Theo đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cây Sâm là cây trồng nằm trong Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 611/QĐ-TTg. Mục tiêu của Chương trình là xây dựng và phát triển Sâm Việt Nam thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực y- dược và chăm sóc sức khỏe, mang thương hiệu quốc gia. Đối với tỉnh Sơn La có diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp đạt 694.741 ha chiếm khoảng 50% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh, diện tích rừng hiện có là 676.889,9ha, diện tích này chủ yếu là đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng, có khí hậu mát mẻ ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, phù hợp để phát triển cây dược liệu có giá trị. Đây chính là lợi thế đất đai cần được khai thác trồng cây lâm sản ngoài gỗ, cây dược liệu có hiệu quả góp phần phát triển kinh tế cho người dân vùng cao, phục hồi sinh thái rừng trên địa bàn tỉnh trong những năm tới. Trên cơ sở các yếu tố trên, đề tài "Nghiên cứu xây dựng mô hình gây trồng thử nghiệm Sâm Việt Nam làm cơ sở xác định vùng trồng phù hợp trên địa bàn tỉnh Sơn La" được đề xuất triển khai thực hiện có tính cấp thiết, tính thực tiễn cao, đề tài đưa ra mục tiêu: Đánh giá, xác định thực trạng gây trồng Sâm Việt Nam, năng suất, chất lượng và khả năng thích nghi của Sâm Việt Nam với điều kiện khí hậu, sinh thái khác nhau trên địa bàn tỉnh. Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm Sâm Việt Nam làm cơ sở khoa học xác định được vùng phù hợp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu dược liệu quý tại tỉnh Sơn La.

anh tin bai

Lãnh đạo Chi Cục Kiểm lâm phát biểu tại Hội đồng

          Sau khi nghiên cứu các nội dung chính, kết quả và chỉ tiêu cần đạt, thành viên Hội đồng đánh giá đề tài có tính khả thi, phù hợp với Chương trình phát triển Sâm Việt Nam và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, để đề tài triển khai có hiệu quả, đạt được mục tiêu đặt ra cần: Xác định giống Sâm trồng thử nghiệm; Đồng thời triển khai trồng thử nghiệm ở các lập địa, điều kiện sinh thái, độ cao (đai) khác nhau qua đó đánh giá tính thích nghi và hàm lượng hoạt chất của Sâm làm cơ sở xác định vùng trồng phù hợp, quá trình nghiên cứu có sự gắn kết với doanh nghiệp, định hướng phát triển cây Sâm theo chuỗi giá trị gắn với cộng đồng bản địa vùng cao nhằm phát triển thương hiệu địa phương phù hợp với đề án phát triển Sâm Việt Nam trên địa bàn tỉnh....

          Trên cơ sở các ý kiến, đánh giá của thành viên Hội đồng, đồng chí Lưu Bình Khiêm - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La yêu cầu: Đơn vị đề xuất đặt hàng nhiệm vụ cần bổ sung làm rõ hơn điều kiện tự nhiên, thuận lợi các vùng trồng phù hợp với cây Sâm Việt Nam tại tỉnh Sơn La; Xác định giống cây Sâm đưa vào trồng thử nghiệm; xây dựng bản đồ, xác định được vùng trồng, độ cao (đai), lập địa, yếu tố sinh thái phù hợp, trong đó tập trung vào 3 vùng chính tại các huyện Mường La, Thuận Châu và Bắc Yên. Đối với chỉ tiêu sản phẩm phải xác định hàm lượng hoạt chất có được trong sản phẩm Sâm trồng tại Sơn La, từ đó tham mưu, đề xuất đưa Sơn La là một trong các địa phương có tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc nuôi trồng, phát triển Sâm Việt Nam theo Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 01/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

          Với 100% ý kiến của thành viên Hội đồng nhất trí triển khai đề tài, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tổng hợp nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh bổ sung năm 2024 và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định. 

                                                                                      Ánh Nguyệt 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang