Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra tiến độ triển khai đề tài tại huyện Sông Mã và huyện Yên Châu
Lượt xem: 177

Trong 02 ngày (13 -14/6/2023), đồng chí Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cùng đoàn công tác của Sở đã đến kiểm tra tiến độ triển khai đề tài nghiên cứu khoa học tại 02 huyện Sông Mã và huyện Yên Châu.

anh tin bai

Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra việc ứng dụng thiết bị máy bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe vườn nhãn tại HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã

          Tại huyện Sông Mã, đoàn công tác đã kiểm tra việc ứng dụng thiết bị máy bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe đối với vườn nhãn, diện tích 9,1 ha thuộc Hợp tác xã Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, cây nhãn trong khu vực nghiên cứu bao gồm hai độ tuổi chính: Từ 4 - 6 năm và lớn hơn 10 năm. Đây là nội dung thuộc đề tài nghiên cứu khoa học "Ứng dụng thiết bị máy bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe một số cây trồng nông nghiệp (xoài, nhãn) trên địa bàn tỉnh Sơn La", do Trung tâm Môi trường Tài nguyên miền núi (Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) chủ trì. Sau khi giới thiệu về mục tiêu và khu vực nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài đã vận hành thiết bị UAV để thu thập dữ liệu chi tiết cho từng khu vực vườn nhãn, số lượng ảnh và độ phân giải trung bình gắn thông tin tọa độ trực tiếp trong quá trình bay, chụp và lưu trữ dưới định dạng JPG. Từ các dữ liệu này sẽ tiến hành xây dựng bản đồ số hóa về độ cao, vị trí, mật độ cây trồng và tính toán chiều cao cũng như cấu trúc tán lá của cây.

          Sau khi kiểm tra thực tế quá trình vận hành và bay của thiết bị UAV, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng yêu cầu, nhóm nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu, theo dõi đánh giá diễn biến sinh trưởng và sức khỏe cây trồng từ dữ liệu viễn thám UAV; Tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân quy trình kỹ thuật bay, chụp dữ liệu UAV một cách dễ hiểu, phù hợp để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất. Đồng thời, cần đánh giá cụ thể về hiệu quả của thiết bị trong việc theo dõi sinh trưởng và sức khỏe cây trồng qua đó khuyến cáo người dân có biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nâng cao hiệu quả sản xuất.

anh tin bai

Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình phục hồi, duy trì độ phì của đất và dinh dưỡng cho cây nhãn tại xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã

          Kiểm tra tiến độ đề tài: “Nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật nâng cao độ phì, hiệu quả của đất dốc trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Sơn La”. Sau khi khảo sát, xác định yếu tố và mức độ gây suy giảm độ phì nhiêu của đất dốc trồng cây ăn quả tại huyện Sông Mã và Yên Châu, nhóm nghiên cứu đã tiến hành áp dụng các giải pháp phục hồi, duy trì độ phì đất và dinh dưỡng cho cây nhãn tại xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã và cây xoài tại xã Chiềng Hặc của huyện Yên Châu, thông qua việc bón phân, cung cấp vi lượng theo công thức cho từng giai đoạn phát triển, ra hoa, đậu quả của cây trồng. Thời điểm kiểm tra, cây nhãn phát triển tốt, ra quả sai, hiện nay người dân đang chăm sóc, tiến hành cắt tỉa để quả phát triển đồng đều cho mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Đối với diện tích xoài, các hộ dân đang chuẩn bị thu hoạch quả.

anh tin bai

Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình phục hồi, duy trì độ phì của đất và dinh dưỡng cho cây xoài tại xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu

             Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng yêu cầu chủ nhiệm đề tài cùng nhóm nghiên cứu tiếp tục tiến hành đánh giá hàm lượng, tỷ lệ các chất dinh dưỡng chủ yếu trong đất trước và sau thí nghiệm, đánh giá chất lượng quả về: Màu sắc quả; mùi thơm; độ Brix; đường tổng số; chất xơ...năng suất và hiệu quả kinh tế ở các mô hình. Từ đó, đưa ra các giải pháp phục hồi, duy trì ổn định chất lượng đất và dinh dưỡng cây trồng theo hướng sản xuất bền vững.

                                                                               Ánh Nguyệt

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang