Hội thảo khoa học "Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe một số cây trồng nông nghiệp (xoài, nhãn) trên địa bàn tỉnh Sơn La"
Lượt xem: 205

         Ngày 09/01/2024, Trung tâm Môi trường Tài nguyên Miền núi (Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo khoa học "Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe một số cây trồng nông nghiệp (xoài, nhãn) trên địa bàn tỉnh Sơn La". Tham dự có đồng chí Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở KH&CN; đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Châu, Sông Mã và Trường Đại học Tây Bắc.

anh tin bai

Hội thảo "Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe một số cây trồng nông nghiệp (xoài, nhãn) trên địa bàn tỉnh Sơn La"

          Nội dung Hội thảo thuộc đề tài khoa học "Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe một số cây trồng nông nghiệp (xoài, nhãn) trên địa bàn tỉnh Sơn La" được triển khai từ tháng 5/2022 do Trung tâm Môi trường Tài nguyên miền núi (Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) chủ trì. Sau hơn 01 năm thực hiện, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe vườn xoài chuyên canh, diện tích 10,5 ha có độ tuổi trung bình từ 5 đến 7 năm tuổi thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu và vườn nhãn, diện tích 9,1 ha thuộc Hợp tác xã Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã. Trên cơ sở thu thập dữ liệu viễn thám UAV, đề tài đã xây dựng bản đồ số hóa về độ cao, độ dốc vườn trồng, vị trí, mật độ cây trồng và tính toán chiều cao cũng như cấu trúc tán lá. Đồng thời, xây dựng được quy trình đánh giá nhanh tình trạng cây trồng (sinh trưởng, sức khỏe) từ ảnh UAV, làm cơ sở để dự báo và phòng trừ sớm sâu bệnh và hạn hán góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Tổ chức đào tạo, tập huấn sử dụng thiết bị UAV để thu thập và xử lý dữ liệu ảnh cho cán bộ địa phương, đại diện các HTX sản xuất xoài, nhãn tại các huyện Yên Châu và Sông Mã.

anh tin bai

Ông Chu Văn Trung - Trung tâm nghiên cứu không gian và Viễn thám, Đại học Quốc lập Trung ương Đài Loan trình bày tham luận tại Hội thảo

          Tại Hội thảo, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm nghiên cứu không gian và Viễn thám, Đại học Quốc lập Trung ương Đài Loan tham luận về vấn đề hiện trạng và chiến lược chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh; Ứng dụng UAV đối với lĩnh vực nông nghiệp chính xác, nông nghiệp thông minh, những ưu điểm nổi bật của UAV khi ứng dụng vào nông nghiệp cũng như các nghiên cứu trong và ngoài nước.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại Hội thảo

          Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở KH&CN nhấn mạnh: Chuyển đổi số trong nông nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao và bền vững, khẳng định vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế, tạo đột phá về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cho nông sản. Việc ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) tích hợp công nghệ 4.0 theo dõi sinh trưởng và sức khỏe một số cây trồng nông nghiệp là một trong những bước khởi đầu giúp các nhà quản lý, đơn vị sản xuất kinh doanh cũng như nông dân Sơn La theo dõi đánh giá sinh trưởng cây trồng, có biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng phù hợp ở khu vực sản xuất tập trung quy mô lớn và khu vực có địa hình phức tạp bằng công nghệ. Để đề tài có tính ứng dụng cao trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu nhóm nghiên cứu bám sát nội dung thuyết minh được phê duyệt; Nghiên cứu nâng cao độ chính xác trong theo dõi diễn biến sinh trưởng sâu bệnh hại. Phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu tích hợp dữ liệu từ thiết bị bay với hệ thống công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh, của huyện phục vụ sản xuất nông nghiệp chính xác; Tiếp tục đào tạo, tập huấn chuyển giao kỹ thuật sử dụng thiết bị bay cho đơn vị tiếp nhận và sử dụng thiết bị sau khi nhiệm vụ kết thúc góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 17-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

                                                                                                                        Ánh Nguyệt - Bích Đào

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang