Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện đề tài tại huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ
Lượt xem: 267

         Ngày 01/7/2023, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cùng đoàn công tác của Sở và Trường Cao đẳng Sơn La đã kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện đề tài do Trường Cao đẳng Sơn La chủ trì thực hiện tại huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ.

          Đề tài “Nghiên cứu và xây dựng mô hình điển hình về phát triển du lịch xanh tại khu du lịch quốc gia Mộc Châu” do Trường Cao đẳng Sơn La chủ trì, Ths Nguyễn Thị Hạnh làm chủ nhiệm được triển khai từ năm 2021, đề tài đã xây dựng và tổ chức vận hành mô hình điển hình về phát triển du lịch xanh tại tại bản người Thái (bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu) và bản người Mông (bản Chiềng Đi 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ) thông qua việc hỗ trợ nguyên vật liệu; tập huấn kỹ năng vận hành mô hình; tư vấn, hướng dẫn cho người dân xây dựng mô hình, phương pháp tổ chức các hoạt động du lịch xanh. Thực hiện kết nối và ký biên bản ghi nhớ với các Công ty du lịch/lữ hành với nội dung về quảng bá hình ảnh du lịch và xây dựng tour du lịch cho du khách đến trải nghiệm tại các bản triển khai mô hình điển hình phát triển du lịch xanh ở Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu. Đến nay, người dân tại 02 bản đã nâng cao nhận thức và được trang bị những kỹ năng về du lịch xanh. Từ đó, nhiều hộ gia đình có mong muốn tham gia làm du lịch và đầu tư mở rộng dịch vụ tại địa phương. Trong năm 2022, 02 bản đã đón khách du lịch đến tham quan trải nghiệm ẩm thực, văn hóa văn nghệ dân gian của dân tộc Thái, các trò chơi dân gian, múa xòe, nhảy sạp… tại bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu; trải nghiệm văn hóa dân tộc Mông: ẩm thực, ném pao, ném tu lu, rồng ấp trứng, nghề làm giấy bản, văn nghệ dân gian, các sản phẩm nông nghiệp, các hoạt động sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường, trải nghiệm không gian chợ phiên, lưu trú, tắm lá thuốc… tại bản Chiềng Đi 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ và lượng khách tăng lên hàng tháng. Từ đó, một số hộ gia đình đã có thu nhập từ du lịch.

anh tin bai
Đoàn công tác thăm quan mô hình du lịch Homestay Mai Thuận tại bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu

          Tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng yêu cầu nhóm nghiên cứu nghiên cứu để các mô hình du lịch xanh được duy trì, nhân rộng trong thực tiễn, sản phẩm du lịch phải quan tâm tới sản phẩm truyền thống và hình thành từ du lịch, có tính cạnh tranh, mang nét đặc trưng văn hóa của địa phương. Đồng thời, du lịch phải gắn với bảo tồn văn hóa, lễ hội truyền thống của cộng đồng các dân tộc tại các địa phương. Hoàn thiện hồ sơ, báo cáo chuẩn bị các nội dung nghiệm thu cấp cơ sở, tiến tới nghiệm thu cấp tỉnh.

          Kiểm tra đề tài “Tuyển chọn và xây dựng quy trình canh tác một số giống tre trúc lấy măng kết hợp tạo cảnh quan phát triển du lịch tại huyện Vân Hồ” do TS Hoàng Thị Hồng Nghiệp làm chủ nhiệm, triển khai từ năm 2019. Đến nay, đề tài đã xác định 13 loài tre trúc tại Vân Hồ, Mộc Châu thuộc 8 chi và đã lựa chọn được 4 loài gồm Lành hanh, Măng đắng, Mạy hốc và Bương phấn, bố trí thí nghiệm để nghiên cứu. Xây dựng được 01 mô hình cảnh quan tre trúc phục vụ sinh hoạt văn hoá cộng đồng dân tộc Dao gắn với định hướng phát triển du lịch cộng đồng với diện tích tổng thể của khu bố trí mô hình cảnh quan là 8.274 m2, trong đó diện tích cảnh quan tre trúc là 4000 m2, tre trúc trồng tại mô hình sinh trưởng và phát triển tốt tại bản Suối Lìn, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ. Xây dựng được 01 mô hình khai thác măng tre gắn với định hướng phát triển du lịch sinh thái Chiềng Yên tại bản Phụ Mẫu, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ tỉnh Sơn La với tổng diện tích 8.000m2. Hiện nay, mô hình đã cho thu sản lượng măng lớn hơn gấp 3,6 lần so với khi chưa áp dụng biện pháp tác động kỹ thuật.

anh tin bai

Đoàn công tác thăm quan mô hình cảnh quan tre trúc phục vụ sinh hoạt văn hoá cộng đồng dân tộc Dao tại bản Suối Lìn, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ

          Sau khi kiểm tra trực tiếp tại các mô hình, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng đề nghị nhóm thực hiện đề tài cần phối hợp với các xã và huyện Vân Hồ để có phương án duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình gắn với phát triển du lịch trải nghiệm không gian văn hoá dân tộc Dao tại Vân Hồ. Tiếp tục hoàn thiện các nội dung theo thuyết minh đề tài.

Bích Đào

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang