Hội nghị “Đánh giá công tác quản lý, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023”
Lượt xem: 215

          Ngày 25/7, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị “Đánh giá công tác quản lý, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023”. Đồng chí Lưu Bình Khiêm - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố; đại diện các đơn vị tư vấn về xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Hội nghị “Đánh giá công tác quản lý, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023”

          Giai đoạn 2020-2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu. Tính đến tháng 7/2023 đã triển khai tổng 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh. Toàn tỉnh có thêm 05 sản phẩm được cấp Văn bằng bảo hộ, nâng số lượng sản phẩm được cấp Văn bằng bảo hộ toàn tỉnh là 26; trong đó có 02 sản phẩm được bảo hộ tại nước ngoài; 03 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý; 20 sản phẩm nông sản được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận và 03 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, 02 sản phẩm được bảo hộ tại nước ngoài: năm 2017, sản phẩm chè Shan tuyết Mộc Châu đã được bảo hộ tại thị trường Thái Lan, tháng 7/2020, sản phẩm chè Shan Tuyết và xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại thị trường Châu Âu theo cam kết tại hiệp định EVFTA. Các sản phẩm nông sản sau khi được bảo hộ, ngày càng khẳng định giá trị, thương hiệu và uy tín, chất lượng trên thị trường. Với những kết quả nổi bật như trên, trong 02 năm (2021-2022), hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá, xếp vào một trong mười sự kiện nổi bật của tỉnh.

          Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, phát triển nhãn hiệu cho 3 sản phẩm: Thanh long Sơn La; Gạo Phù Yên; Rượu Hang Chú Bắc Yên; hoàn thiện dự án đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sơn La” tại Trung Quốc cho sản phẩm nhãn và xoài dự kiến được cấp văn bằng bảo hộ vào quý III năm 2023. Ngoài ra, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ triển khai dự án cấp Quốc gia “Đăng ký bảo hộ, khai thác quyền sở hữu trí tuệ phục vụ việc quản lý và phát triển thương hiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch lòng hồ Sông Đà của tỉnh Sơn La”; triển khai 05 dự án thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030, thực hiện từ năm 2022 liên quan đến các sản phẩm mắc ca, dứa, cá sông Đà, xoài Yên Châu, chè Tà Xùa Bắc Yên.

          Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp, địa phương đã chia sẻ các giải pháp xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu các sản phẩm nông sản đã được bảo hộ; Định hướng và giải pháp để hỗ trợ phát triển logistics trong tiêu thụ sản phẩm nông sản đã được cấp văn bằng bảo hộ; Quản lý và phát triển nhãn hiệu gắn với phát triển du lịch; Giải pháp quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nông sản trong xây dựng nông thôn mới; Giải pháp của UBND huyện Sông Mã trong duy trì, phát triển nhãn hiệu đã được bảo hộ; Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình đưa sản phẩm cà phê mang chỉ dẫn địa lý xuất khẩu ra các thị trường.

anh tin bai

Đồng chí Lưu Bình Khiêm - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu kết luận Hội nghị

          Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lưu Bình Khiêm nhấn mạnh, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông sản có vai trò quan trọng đối với phát triển sản xuất trong quá trình hội nhập, thời đại công nghệ số 4.0. Gắn với chuỗi giá trị, mã số vùng trồng; truy xuất nguồn gốc sản phẩm; xây dựng, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh

          Trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030; Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp chế biến nông sản của tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản tập trung, bền vững, ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kết luận số 703-KL/TU ngày 30/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển chăn nuôi đại gia súc tại các xã khu vực III và bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong đó tập trung: Thực hiện duy trì và phát triển nhãn hiệu nhằm nâng cao giá trị và phát huy danh tiếng cho các sản phẩm như: Xoài tròn Yên Châu, Cá Sông Đà, Cà phê chè Sơn La,…; Thực hiện rà soát hàng năm theo đúng Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu đối với các tổ chức, cá nhân đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu; xem xét các chế tài xử lý đối với các trường hợp vị phạm về sở hữu trí tuệ. Triển khai thực hiện xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, thực hiện từ năm 2024 trên cơ sở đề xuất của UBND các sở, ngành, huyện, thành phố như: Dâu tây Sơn La, Măng Vân Hồ, Trâu Sốp Cộp,…

anh tin bai

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Hợp tác xã Ngọc Hoàng

Tú Hảo

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang