Hội thảo trực tuyến “Sử dụng Hệ thống Madrid để đăng ký quốc tế nhãn hiệu”
Lượt xem: 219

     Sáng ngày 27/10, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức Hội thảo “Sử dụng Hệ thống Madrid để đăng ký quốc tế nhãn hiệu” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự, có ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; đại diện Trung tâm Thẩm định Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ; Công ty luật TNHH IP MAX; Cố vấn pháp lý, Khối Quản trị ngân hàng TECHCOMBANK; cùng 140 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, các Sở Khoa học và Công nghệ 35 tỉnh, thành phố; các Doanh nghiệp, Tập đoàn đã và đang có hoạt động sở hữu công nghiệp trong và ngoài nước.

          Dự Hội thảo tại điểm cầu Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La, có ông Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La; các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở.

anh tin bai

Hội thảo trực tuyến “Sử dụng Hệ thống Madrid để đăng ký quốc tế nhãn hiệu” tại điểm cầu Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La

          Hệ thống Madrid là một hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu do Văn phòng quốc tế thuộc Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quản lý, ra đời để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký nhãn hiệu cùng một lúc tại nhiều quốc gia trên thế giới (Người nộp đơn có thể tìm kiếm các thông tin liên quan đến Hệ thống theo địa chỉ https://www.wipo.int/madrid/en/).

          Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp thâm nhập, tạo lập, giữ vững và phát triển thị trường xuất khẩu, chống lại mọi hành vi vi phạm, cạnh tranh không lành mạnh hoặc chiếm đoạt của đối thủ cạnh tranh hoặc những kẻ trục lợi. Hệ thống Madrid là hệ thống toàn cầu duy nhất để tìm kiếm sự bảo hộ nhãn hiệu ở các thị trường nước ngoài. Trong thời gian qua, các hoạt động thương mại quốc tế của nước ta có sự phát triển vượt bậc, Việt Nam trở thành một trong 20 nước có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, đứng hạng cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, số lượng đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam ra nước ngoài rất thấp, nếu như 1 năm đơn đăng kí nhãn hiệu nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ khoảng 55.000 đến 60.000 các đơn nhãn hiệu, thì số lượng đơn đăng kí nhãn hiệu của Việt Nam nộp ra nước ngoài theo hệ thống Madrid chưa đến 300 đơn. Như vậy cho thấy một tỷ lệ vô cùng nhỏ của các doanh nghiệp quan tâm và đăng ký ra nước ngoài cũng như việc thâm nhập thị trường của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, đặc biệt là thâm nhập thị trường với việc phát triển thương hiệu Việt. Đây là một trong những vấn đề quan tâm rất lớn của Chính phủ, tại Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 06/5/2021 Phiên họp thường kì Chính phủ tháng 4 năm 2021 đã đề cập đến việc giao cho 03 bộ, Bộ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có biện pháp hỗ trợ hiệu quả việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa của Việt Nam ở nước ngoài, nhất là đối với những hàng hóa tại thị trường tiềm năng. Hội thảo “Sử dụng Hệ thống Madrid để đăng ký quốc tế nhãn hiệu” là một trong những hoạt động nhằm cung cấp nội dung, thông tin, cách thức, khả năng trong việc sử dụng hệ thống Madrid cho các doanh nghiệp khi đăng kí bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa tại thị trường nước ngoài. Đồng thời, ông Trần Lê Hồng mong muốn thông qua Hội thảo các cơ quan quản lý, các đơn vị tư vấn, sở, ngành, doanh nghiệp trên cả nước sẽ cùng nhau trao đổi tìm ra vướng mắc và giải pháp thiết thực giúp tăng cường sử dụng Hệ thống Madrid tại từng địa phương.

          Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan sở hữu trí tuệ và chuyên gia giới thiệu, cung cấp nhiều nội dung hữu ích như: Tổng quan về Hệ thống Madrid và lợi ích của việc đăng ký quốc tế nhãn hiệu thông qua Hệ thống Madrid; Quy trình, cách thức chuẩn bị hồ sơ đăng ký quốc tế nhãn hiệu thông qua Hệ thống Madrid và các lưu ý để sử dụng Hệ thống Madrid hiệu quả; Vai trò của đại diện Sở hữu trí tuệ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký quốc tế nhãn hiệu; Kinh nghiệm của doanh nghiệp trong việc đăng ký quốc tế nhãn hiệu.

          Bên cạnh đó, tại Hội thảo đã được nghe các đại biểu, chuyên gia thảo luận những vấn đề: Hướng dẫn về quy trình đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid; Điều kiện bảo hộ, thẩm định nội dung và chấp nhận bảo hộ; Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu;…

 

Tú Hảo - Ánh Nguyệt

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang