Họp trực tuyến “Thúc đẩy đăng ký bảo hộ ra nước ngoài cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù của địa phương”
Lượt xem: 238

      Chiều ngày 22/9/2023, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ ) đã tổ chức cuộc họp “Thúc đẩy đăng ký bảo hộ ra nước ngoài cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù của địa phương” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự trực tiếp có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, chủ trì cuộc họp; lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ; ông Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La; các lãnh đạo, chuyên gia Cục Sở hữu trí tuệ; lãnh đạo một số Sở Khoa học và Công nghệ; các đơn vị tư vấn, chuyên gia về xây dựng thương hiệu. Về phía điểm cầu Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La, có ông Phan Ngọc Bắc, Phó Giám đốc; các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở.

anh tin bai

Họp  “Thúc đẩy đăng ký bảo hộ ra nước ngoài cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù của địa phương” tại Điểm cầu Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La 

          Cuộc họp được tổ chức với mục đích tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận giữa các Cơ quan, cán bộ quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp liên quan về quy định và yêu cầu đăng ký bảo hộ đối với nhãn hiệu cộng đồng (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể) của một số quốc gia, Nhật Bản và Châu Âu; giải pháp thúc đẩy triển công tác hỗ trợ ra nước ngoài thông qua chương trình phát triển tài sản trí tuệ ở Trung ương và địa phương.

          Phát biểu chào mừng cuộc họp, ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam ở ngước ngoài nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp Việt Nam trong giao thương quốc tế. Điều này cần có sự chung tay, phối hợp của các cơ quan quản lý, các đơn vị tư vấn, các tổ chức tập thể và chính các doanh nghiệp.

anh tin bai

Ông Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La phát biểu tại cuộc họp ở Điểm cầu Cục Sở hữu trí tuệ 

          Cũng trong cuộc họp, ông Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La một lần nữa khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thúc đẩy bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam ở nước ngoài, qua đó góp phần khẳng định vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp của tỉnh Sơn La nói riêng trên thị trường quốc tế. Có thể nói, Sơn La đang là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai mạnh mẽ các chính sách, cơ chế hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài cho nông sản chủ lực của địa phương, góp phần tăng thu nhập cho người dân, làm tăng giá trị sản phẩm giá bán cao hơn so với trước khi chưa có thương hiệu. Từ đó, nhận thức của người dân về thói quen canh tác lạc hậu sang canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, sản xuất sản phẩm hàng hóa theo thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng, thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn vào xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến để thực hiện chế biến sâu sản phẩm. Hiện nay, tỉnh có 26 sản phẩm chủ lực được cấp Văn bằng bảo hộ; trong đó có 2 sản phẩm đăng ký bảo hộ tại nước ngoài, gồm: Chè Shan tuyết Mộc Châu đã được bảo hộ tại thị trường Thái Lan năm 2017 và xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, việc bảo hộ tài sản trí tuệ ra nước ngoài đối với chỉ dẫn địa lý còn kéo dài thời gian so với kế hoạch, thủ tục và chi phí có những phát sinh. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh, đồng chí đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ xem xét, tham mưu cho Bộ Khoa học và Công nghệ quan tâm, hỗ trợ các dự án, chương trình về công tác quản lý và phát triển các tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù, sản phẩm OCOP được bảo hộ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về Sở hữu trí tuệ;...

          Bên cạnh đó, trong cuộc họp được nghe các đại biểu thảo luận những vấn đề thực tiễn về sở hữu trí tuệ như: Quy định hiện hành của một số quốc gia về đăng ký bảo hộ cho sản phẩm đặc thù mang địa danh dưới hình thức chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể; Kinh nghiệm tư vấn hỗ trợ đăng ký bảo hộ ra nước ngoài cho sản phẩm đặc thù mang địa danh dưới hình thức chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và đề xuất giải pháp phát triển thông qua nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

 

Bích Đào - Tú Hảo

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang