Sơn La triển khai thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025
Lượt xem: 514

            Với mục tiêu triển khai thực hiện Đề án Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 đảm bảo nội dung đã được phê duyệt. Thực hiện phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả đạt chuẩn phục vụ tiêu  thụ trong nước và xuất khẩu; phát huy lợi thế và điều kiện tự nhiên của từng vùng, gắn kết chặt chẽ với công nghiệp bảo quản, chế biến và thị trường tiêu thụ, hình  thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh tập trung, ứng dụng khoa học và  công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, thông minh, kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. Hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân liên kết trong các vùng nguyên liệu. Ngày 05/5/2023 UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2022-2025 với các nội dung thực hiện như sau:

            1. Dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết vùng hỗ trợ hợp tác xã phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả: Thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến đường giao thông kết nối khu sản xuất bản Trạm Cầu (xã Chiềng Sung) đến khu công nghiệp huyện Mai Sơn bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đề ra; Phối hợp chủ đầu tư, các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ tuyến đường đảm bảo  theo đúng quy định.

            2. Dự án Phát triển, củng cố, nâng cao năng lực cho hợp tác xã và  thành viên trồng cây ăn quả: Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án về tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ và thành viên các hợp tác xã (HTX) thực hiện các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái trái cây: hạ cành, tạo tán, tỉa cành... cho HTX và người dân trong vùng Đề án; Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện đào tạo tập huấn nâng cao năng lực quản trị HTX cho Giám đốc và cán bộ quản lý  HTX trồng cây ăn quả, đào tạo, tập huấn cho cán bộ và thành viên các HTX thực  hiện các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cây ăn quả.   

            3. Dự án Khuyến nông và chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ cho các HTX, người dân trồng cây ăn quả tham gia liên kết: Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án của trung ương, địa  phương tổ chức chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ cho các HTX, người dân trồng cây ăn quả tham gia liên kết; Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia tổ chức chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ cho các HTX, người dân trồng cây ăn quả tham gia liên kết.

            4. Dự án Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý vùng nguyên liệu trái cây phục vụ liên kết gắn với truy xuất nguồn gốc: Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án của trung ương, tỉnh, địa phương triển khai thực hiện xây dựng phần mềm quản lý Cơ sở dữ liệu vùng nguyên liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm (sử dụng phần mềm số hóa nhật ký điện tử truy xuất quá trình sản xuất bằng ghi chép nhật ký điện tử); Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin quản lý vùng nguyên liệu trái cây phục vụ liên kết gắn với truy xuất nguồn gốc.

            5. Thí điểm áp dụng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát  triển vùng nguyên liệu phục vụ liên kết: Hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất vùng nguyên liệu điểm phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu theo đúng quy định.

            UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các nội dung theo Kế hoạch đã được phê duyệt. Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện kế hoạch Đề án Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025. Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các nội dung liên quan thuộc Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Tải về

Đỗ Thị Minh Thu

Trường Chính trị tỉnh Sơn La

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang