Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 tỉnh Sơn La
Lượt xem: 128

          Với mục đích thực hiện các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nội dung của Chỉ số SIPAS; cải thiện và nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024. Thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ kết quả Chỉ số SIPAS năm 2023 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh; kịp thời nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân. Nâng cao nhận thức, văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tạo điều kiện thuận lợi, cơ hội để người dân tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và giám sát đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành về Chỉ số SIPAS của tỉnh Sơn La. Ngày 01/6/2024, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 1038/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 tỉnh Sơn La với các nhiệm vụ cụ thể như sau:   

          1. Việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách

          a) Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách của trung ương và của tỉnh đảm bảo theo các quy định của Luật Dân chủ cơ sở và các quy định hiện hành của pháp luật. Triển khai tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách của trung ương và của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể tham gia góp ý chính sách.

          b) Thường xuyên cung cấp, giải thích thông tin về các chính sách đầy đủ, dễ hiểu theo nhiều hình thức giúp người dân dễ tìm, dễ thấy, cụ thể: niêm yết công khai, tổ chức tuyên truyền các chính sách mới cho người dân (tại cơ quan, trên đài phát thanh phường/xã, họp tổ dân phố/thôn, đăng tải trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương …).

          c) Rà soát, duy trì, tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và thực hiện chính sách như: chính sách phát triển kinh tế; chính sách khám chữa bệnh; chính sách giáo dục phổ thông; chính sách trật tự, an toàn xã hội; chính sách giao thông đường bộ; chính sách điện sinh hoạt; chính sách nước sinh hoạt; chính sách an sinh xã hội; chính sách cải cách hành chính... Qua đó đánh giá kết quả thực hiện, tác động của chính sách đối với đời sống dân sinh trên địa bàn, đề xuất những giải pháp, kiến nghị có hiệu quả, phù hợp quy định pháp luật, góp phần giúp chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn.

          d) Quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện các giải pháp về CCHC trong đó tập trung 06 nội dung trọng tâm: Cải cách thể chế, Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số để góp phần mang lại kết quả tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

          2. Việc cung ứng dịch vụ hành chính công

          a) Cung cấp thông tin về việc giải quyết TTHC theo nhiều hình thức để người dân dễ tiếp cận, dễ tìm hiểu. Tập trung đầu tư đầy đủ trang thiết bị hiện đại, dễ sử dụng để người dân, tổ chức sử dụng trong quá trình giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

          b) Cập nhật, niêm yết, công khai đầy đủ nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở, trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và trên Trang Dịch vụ công của tỉnh.

          c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng quy định; không để xảy ra tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC cho người dân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc quá trình tiếp nhận hồ sơ, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm trường hợp có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà và thực hiện không đúng quy định trong giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hẹn theo quy định.

          d) Nghiêm túc rà soát, kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền để đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp; nghiêm cấm công chức, viên chức thụ lý, giải quyết hồ sơ hành chính tự ý đòi bổ sung thêm các giấy tờ khác ngoài quy định; tăng cường các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức trong việc lập hồ sơ, TTHC.

          đ) Tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, kiểm tra quy tắc ứng xử đặc biệt tại các cơ quan, đơn vị có nhiều hồ sơ, thủ tục giao dịch với cá nhân, tổ chức nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý ngay các trường hợp vi phạm về thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy, giờ giấc làm việc, đặc biệt đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đòi hỏi giấy tờ sai quy định, tự đặt thêm khâu công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực, có thái độ sách nhiễu, cửa quyền, vi phạm quy tắc ứng xử nơi công sở, nơi công cộng.

          e) Rà soát, bố trí cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực chuyên môn, có đạo đức tốt, có kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp làm việc tại Bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định. Hướng dẫn, cung cấp thông tin đầy đủ đối với người dân trong quá trình giải quyết TTHC.

          g) Tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn, kỹ năng giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp.

          h) Kết quả giải quyết TTHC đảm bảo phù hợp với quy định, có thông tin đầy đủ, chính xác và đảm bảo tính công bằng. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân đối với những hồ sơ TTHC trễ hẹn.

          i) Tiếp tục tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức; tổ chức nhiều hình thức để người dân phản hồi ý kiến về kết quả, tác động của các chính sách, giúp người dân tham gia phản hồi ý kiến dễ dàng; xử lý kịp thời, tích cực các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân. Tích cực, chủ động hơn nữa trong việc gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân; tăng cường trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quản lý để khắc phục và nâng cao trách nhiệm giải trình đối với người dân. Đồng thời, tăng cường, đổi mới hình thức cung cấp thông tin về các chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân và tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách của Trung ương, của địa phương.

          Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện: 

         1. Thực hiện thông tin, tuyên truyền kịp thời và đầy đủ về công tác CCHC, mục đích, ý nghĩa, nội dung kết quả SIPAS 2023 tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia tích cực của các đối tượng này vào quá trình triển khai SIPAS, cung cấp thông tin cho điều tra xã hội học của SIPAS hàng năm.

          2. Xác định rõ công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; là trách nhiệm của người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

          3. Sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, đặc biệt chú trọng các khía cạnh, nội dung mà người dân đánh giá chưa tích cực, sự hài lòng thấp và các nội dung được người dân mong đợi nhiều; xây dựng các giải pháp khắc phục phù hợp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và cung ứng dịch vụ hành chính công; từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính.

          4. Xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, mang lại sự hài lòng, niềm tin cho người dân.

          5. Thường xuyên đôn đốc việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời báo cáo lãnh đạo chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật và thực thi công vụ trên các lĩnh vực công tác của các đơn vị.

          6. Thường xuyên kiểm tra hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; đưa kết quả giải quyết TTHC trở thành một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ cuối năm, xem xét không xét thành tích thi đua đối với công chức bị phát hiện gây phiền hà, sách nhiễu, không giải quyết hồ sơ đúng hẹn.

          7. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trong Kế hoạch (báo cáo theo tiến độ các nhiệm vụ được giao cho cơ quan, đơn vị chủ trì; cơ quan, đơn vị phối hợp) lồng ghép trong Báo cáo công tác CCHC hàng quý, 6 tháng, năm về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp).

Tải về

 

Bích Đào

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang