image banner
Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại (T44-45)
Lượt xem: 129
 Hệ thống theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi (hệ thống 5656/156), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) tiếp tục ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ

    Những phản ánh nổi bật được ghi nhận (T44):

  1. Mạo danh nhân viên Công ty Điện lực nhằm chiếm đoạt tài sản

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo liên tục “tung” nhiều chiêu trò dụ dỗ người dân, đặc biệt là thủ đoạn giả danh nhân viên công ty điện lực gọi điện cho người dân hỗ trợ liên kết ngân hàng vào ứng dụng để thanh toán tiền điện.

Các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ điện lực của Công ty Điện lực, thông báo “Yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng điện lực để thanh toán tiền điện”. Để hoàn thành các bước cài đặt, đăng ký ứng dụng dễ dàng, nhanh chóng, người dân cần làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

Các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân bấm vào đường link để tải ứng dụng,  điền thông tin cá nhân và chuyển khoản khoản phí tiền điện cho một mã QR lạ. Sau khi người dùng làm theo yêu cầu, người dân có thể sẽ phải đối mặt với những rủi ro sau: bị rò rỉ, lộ lọt thông tin cá nhân; thông qua đường link lạ, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tiền trong tài khoản..

**** Khuyến cáo: Nếu người dân có nhu cầu liên kết tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền điện, vui lòng tra cứu thông tin, trang web chính thống của Công ty Điện lực: https://www.evn.com.vn/ . Người dân cần cẩn trọng trước mọi thông tin khi chưa được xác thực và lưu ý bảo vệ thông tin cá nhân của mình để tránh những rủi ro không đáng có.

   2. Gọi điện thông báo nợ tiền cước viễn thông

Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại thông báo với chủ thuê bao “đang nợ tiền cước viễn thông của nhà mạng”, lấy lí do này để yêu cầu người dân chuyển tiền nộp tiền cước còn thiếu. Tự xưng là nhân viên nhà mạng để tạo dựng niềm tin và đưa ra những thông tin cá nhân mà chúng đã thu thập được từ trước, với tâm lý lo lắng về việc bị cắt dịch vụ, nhiều người đã không kịp suy nghĩ và làm theo hướng dẫn của đối tượng.

Tiếp đó, các đối tượng sẽ yêu cầu người dùng chuyển tiền vào một số tài khoản nhất định để thanh toán số tiền nợ. Khi người dân chuyển tiền vào số tài khoản đó, các đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết.

**** Khuyến cáo: Người dân không chuyển khoản cho bất kì ai, kể cả nhân viên nhà mạng để thanh toán số tiền cước hàng tháng; tuyệt đối cảnh giác đối với thông tin do những người lạ cung cấp qua gọi điện, chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

   3. Mạo danh công chức Sở Công thương thông báo cấp lại giấy phép an toàn thực phẩm

Cuộc điện thoại mạo danh yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin cá nhân và thực hiện hành vi lừa đảo với lý do như: Giấy phép an toàn thực phẩm của doanh nghiệp bị sai thông tin. 

Các đối tượng gửi đường link lạ để yêu cầu cập nhật lại thông tin của doanh nghiệp. Sau khi người dùng làm theo yêu cầu như truy cập vào đường link, tải ứng dụng để cập nhật thông tin của doanh nghiệp, đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng thiết bị và thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết.

Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến trong thời gian gần đây. Người dân có thể gặp những rủi ro sau:

  • Lộ lọt thông tin cá nhân trong quá trình điền thông tin để truy cập ứng dụng hoặc website.
  • Bị chiếm đoạt tài sản.

**** Khuyến cáo: Trong mọi trường hợp, khi nhận được các cuộc gọi từ số lạ hoặc không hiển thị số điện thoại… yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật thông tin giấy phép an toàn thực phẩm, hãy kiểm tra lại nguồn tin và không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin, không chuyển tiền, không truy cập liên kết lạ, không rõ nguồn gốc

    4. Gọi điện mạo danh cơ quan công an yêu cầu cài đặt ứng dụng cập nhật thông tin sổ hộ khẩu điện tử

Các đối tượng gọi điện thoại tự xưng là Công an yêu cầu công dân chụp ảnh, cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, giấy tờ khác,… Lấy lí do để kích hoạt giúp tài khoản cập nhật hộ khẩu điện tử, không cần đến công an, các đối tượng xấu yêu cầu người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng qua đường dẫn kẻ xấu cung cấp (thực tế là ứng dụng độc hại do kẻ xấu tạo ra). Do không nắm được thông tin nên một một số người đã cung cấp các thông tin cá nhân liên quan đến số điện thoại, làm theo chỉ dẫn cài ứng dụng độc và bị các đối tượng lợi dụng chiếm quyền sử dụng điện thoại, sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

**** Khuyến cáo: Cơ quan Công an chỉ mời trực tiếp công dân đến trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm việc. Vì vậy nếu có người gọi điện thoại tự xưng là công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng lạ, hay cung cấp thông tin cá nhân như CCCD, giấy tờ khác,… để kích hoạt hộ, không cần đến công an, đó là đối tượng có ý đồ xấu; người dân lưu ý không làm theo các hướng dẫn này.

    5. Mạo danh nhân viên bảo hiểm nhằm chiếm đoạt tài sản

 

Thời gian gần đây, tình hình gian lận và lừa đảo trực tuyến có xu hướng diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong đó có hành vi giả mạo thương hiệu Công ty bảo hiểm để gửi tin nhắn/gọi điện thoại với nội dung ‘được nhận tiền bảo hiểm’ hoặc đề nghị “thanh toán tiền bảo hiểm” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Thủ đoạn lừa đảo, giả mạo tin nhắn hoặc điện thoại trực tiếp: Đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại lạ, giả mạo gửi tin nhắn/gọi điện thoại dẫn dụ khách hàng liên hệ nhân viên của Công ty bảo hiểm/ các tổ chức bảo hiểm hoặc đến địa chỉ yêu cầu để nhận tiền bảo hiểm hoặc liên hệ công an xác minh (mặc dù có khách hàng chưa tham gia bảo hiểm).

Với lý do cần xác thực cung cấp thông tin, cần chuyển khoản phí để nhận tiền bảo hiểm hoặc thanh toán tiền bảo hiểm, các đối tượng yêu cầu khách hàng điện thoại để xác nhận thông tin, hoặc cung cấp các thông tin quan trọng như : số CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP…. từ đó lấy cắp thông tin khách hàng và thực hiện các mục đích để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

**** Khuyến cáo: Người dân không cung cấp hợp đồng bảo hiểm; Không cung cấp CCCD; Không cung cấp số tài khoản cá nhân & các chứng từ cá nhân khác…Người dân nên vào các trang web chính thống của Công ty bảo hiểm để tra cứu thông tin.

    5. Cảnh báo chiêu lừa đảo qua ví điện tử

Hệ thống tiếp nhận khiếu nại của người dân liên quan tới việc đối tượng mạo danh nhân viên của các ví điện tử phổ biến hiện nay để liên hệ khách hàng bằng hình thức nhắn tin hoặc liên hệ trực tiếp để hỏi những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập đường link lạ với mục đích bảo mật như một cách hỗ trợ khắc phục lỗi, và sử dụng những thông tin này vào mục đích không chính đáng. Đây là chiêu trò lừa đảo, lợi dụng uy tín của thương hiệu và lòng tin của người dùng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Tuy không phải là hình thức lừa đảo mới, nhưng với tiểu xảo tinh vi, nhiều khách hàng vẫn bị thuyết phục và mắc bẫy.

Sau đó các đối tượng dùng nhiều chiêu thức để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng. Đối tượng lừa đảo sẽ thường xuyên hối thúc người dùng bấm vào đường link vì link lạ có thời hạn chỉ trong vài phút, quá thời hạn này sẽ hết hiệu lực để kiểm tra và khắc phục lỗi. Sau khi người dùng bị chiếm quyền điều khiển và trừ tiền trong ví, lúc này đối tượng sẽ chặn liên lạc hoặc ngắt kết nối ngay lập tức.

**** Khuyến cáo: Người dùng nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không nhập thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, mã OTP vào bất kỳ đường dẫn, trang web nào, ứng dụng nào được cung cấp bởi người lạ.

 

Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

 

Tác giả: Đàm Quang Trung, Phòng Công nghệ thông tin - Viễn thông
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 9T, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang