Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ V, năm 2024
Lượt xem: 101

          Trong 02 ngày (ngày 8/6/2024-9/6/2024), tại bản Khá, xã Sặp Vạt, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Yên Châu đã tổ chức Ngày hội xoài lần thứ V, năm 2024. Dự ngày hội có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, cùng đông đảo nhân dân và du khách.

anh tin bai

Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ V, năm 2024.

          Yên Châu là một trong những địa phương có diện tích cây ăn quả lớn của tỉnh, với trên 11.500 ha. Các loại trái cây mang đậm đặc trưng của vùng miền, được du khách trong và ngoài tỉnh biết đến, ưa chuộng. Trong đó, có sản phẩm xoài tròn nổi tiếng với hương vị đặc trưng thơm, ngọt đậm đà, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu; xoài tượng da xanh thơm ngon, tươi lâu; được cấp 24 mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu. Hiện nay, toàn huyện có trên 3.280 ha xoài, sản lượng khoảng 15.000 tấn quả/năm.

          Năm 2012, sản phẩm xoài tròn “Yên Châu” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý theo Quyết định số 2958/QĐ-SHTT do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La là cơ quan quản lý. Khu vực bảo hộ gồm 03 xã: Chiềng Pằn, Viêng Lán,  Sặp Vạt thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Sau hơn 10 năm được bảo hộ, tên tuổi của xoài tròn Yên Châu được nhiều người biết đến, lựa chọn bởi chất lượng và mùi thơm ngon đặc trưng của sản phẩm này. Đến nay, sản phẩm xoài tròn Yên Châu đã được được bảo hộ tại thị trường Châu Âu theo cam kết tại Hiệp định EVFTA.

          Ngày hội xoài được huyện Yên Châu tổ chức thường niên từ năm 2017. Năm nay, huyện tiếp tục lựa chọn bản Khá, xã Sặp Vạt là địa điểm diễn ra các hoạt động chính của ngày hội. Ngày hội diễn ra nhằm tuyên truyền, quảng bá thương hiệu quả xoài tròn Yên Châu và tôn vinh những người trồng xoài; góp phần giới thiệu mảnh đất, hình ảnh con người Yên Châu đến với đông đảo bạn bè và du khách trong và ngoài tỉnh, làm tiền đề thúc đẩy du lịch nông thôn tại bản Khá và du lịch huyện Yên Châu phát triển, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại ngày hội

          Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Yên Châu tiếp tục phát triển diện tích xoài bền vững, đặc biệt giữ gìn và bảo tồn giống xoài tròn gắn phát triển du lịch; tổ chức sản xuất theo vùng chuyên canh, an toàn, theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại; góp phần quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc và giá trị sản phẩm xoài Yên Châu đến người tiêu dùng và xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. 

          Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ V, năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày (8 và 9/6), với các hoạt động chính, như: Lễ Đông sửa tại khu rừng thiêng tại bản Khá; thi hái xoài; thi múa xòe; thi trưng bày các gian hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng của các xã, thị trấn; tham quan trải nghiệm vườn xoài...

anh tin bai

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại ngày hội

Bích Đào

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang