29/08/2018
Lợi ích của việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quan dịch vụ bưu chính công ích.
Lượt xem: 1738
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời góp phần cải cách hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích.
Triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,ngày 22/12/2016 UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn số 4237/UBND-KGVX về việc phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ trong đó giao các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố phối hợp, tạo điều kiện để Bưu điện tỉnh thực hiện khảo sát quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại đơn vị để xây dựng kế hoạch cung ứng dịch vụ phù hợp; kết nối mạng thông tin liên lạc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC để phối hợp trong khâu tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC. Các đơn vị thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy trình TTHC cho phù hợp với phương thức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, giao Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Ngày 30/6/2017, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 1438/QĐ-UBND công bố danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại tỉnh Sơn La.
Theo đó, tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết TTHC chỉ cần đến các bưu cục, điểm Bưu điện- Văn hóa xã thuộc Bưu điện tỉnh để nộp hồ sơ kèm lệ phí (nếu có) thay vì việc phải đến trực tiếp Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Nhân viên Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí, phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Sau đó thực hiện chuyển hồ sơ và lệ phí tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời. Các hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức, bao gồm cả bản gốc (nếu có) được đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối. Khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký.
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC và quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, công sức cho người dân, giảm thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thầm quyền để yêu cầu giải quyết TTHC./.