Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La
Lượt xem: 160
Chiều 27/6/2018, đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La về tình hình triển khai hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh.
Chiều 26/6/2018, đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La về tình hình triển khai hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh.
Dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN có Phó Chánh Văn phòng Bộ KH&CN, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài Chính, đại diện Ban Kinh tế Trung ương.
Tiếp và làm việc với Đoàn có Ban Giám đốc Sở KH&CN, cùng đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở KH&CN tỉnh Sơn La.

Đồng chí Phạm Quang An – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sơn La
báo cáo về tình hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh
Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quang An – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sơn La đã báo cáo về tình hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những năm qua hoạt động KH&CN tiếp tục khẳng định vai trò then chốt làm động lực quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các nghiên cứu trong năm 2016 - 2017 đã tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn với 38 đề tài, dự án được triển khai ứng dụng vào thực tiễn sản xuất góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc quy hoạch phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh từng bước phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, công tác xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng, tính đến nay trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có 09 sản phẩm nông sản chủ lực mang địa danh của tỉnh được cấp văn bằng bảo hộ. Đồng thời, Sở KH&CN phối hợp với các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu cho 08 sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh gồm: Bơ - Mộc Châu, Na - Mai Sơn, Cá Sông Đà – Sơn La, Cá Tầm – Sơn La, Nếp Mường Và – Sốp Cộp, Chè Phổng Lái – Thuận Châu, Táo Sơn Tra – Sơn La và Khoai sọ -Thuận Châu. Bên cạnh đó, công tác quản lý công nghệ, an toàn bức xạ hạt nhân được triển khai đồng bộ, từ năm 2016 đến nay tiến hành kiểm tra công nghệ trên 12 đơn vị triển khai các dự án đầu tư có yếu tố công nghệ. Điều tra, khảo sát cung - cầu công nghệ năm 2016 tại 28 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La, hỗ trợ 01 hợp tác xã đủ điều kiện để trở thành doanh nghiệp KH&CN, công tác kiểm tra và đảm bảo an ninh đối với thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ tại các cơ sở sử dụng thiết bị X - quang chẩn đoán trong y tế, các cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định đóng góp tích cực trong việc phòng ngừa ảnh hưởng của hoạt động bức xạ đến sức khỏe cộng đồng. Hoạt hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng ngày càng đi vào chiều sâu, giai đoạn 2016 - 2018, đã kiểm tra đo lường tại 448 cơ sở với 1.962 phương tiện đo và 185 lô hàng đóng gói sẵn; kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng tại 414 cơ sở với 1.524 lô sản phẩm hàng hóa, lấy 203 mẫu kiểm tra chất lượng; kiểm tra 32 cơ sở về mã số mã vạch. Qua kiểm tra đã kịp thời tuyên truyền và đảm bảo về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Hoạt động thanh tra chuyên ngành đã bám sát vào sự chỉ đạo của thanh tra Bộ KH&CN, thanh tra tỉnh và chương trình kế hoạch công tác hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt, giai đoạn 2016 - 2018 đã tiến hành 19 cuộc thanh tra tập trung vào các lĩnh vực: hoạt động KH&CN, an toàn và kiểm soát bức xạ, sở hữu công nghiệp, tiêu chuẩn đo lường chất lượng và thanh tra việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN. Hoạt động thông tin và thống kê KH&CN được đổi mới về nội dung, hình thức, kịp thời tuyên truyền kết quả nghiên cứu, các tiến bộ KH&CN mới tới người dân. Các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN thời gian qua đã bám sát với thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao hiệu quả sản xuất.
Tại buổi làm việc, đại diện các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở KH&CN đã trao đổi, đề xuất với Bộ KH&CN về tình hình triển khai hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi); quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở KH&CN; quá trình triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015…

Đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chu Ngọc Anh đánh giá cao kết quả hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh Sơn La trong thời gian qua, đồng thời đề nghị Sở KH&CN Sơn La đẩy mạnh các hoạt động quản lý nhà nước về KHCN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đưa KH&CN vào cuộc sống, đưa KH&CN bám sát nhiệm vụ của các ngành. Tăng cường vai trò, đổi mới tăng trưởng, nâng cao năng lực đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp, phải có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp có tiềm lực, lấy doanh nghiệp, hợp tác xã là trung tâm đề đặt hàng nhiệm vụ KH&CN, từ đó gắn với việc xây dựng các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Với các sản phẩm nông sản đã và đang xây dựng thương hiệu, Sở KH&CN nên tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La ưu tiên sản phẩm có tiềm năng lợi thế, hội tụ đủ các điều kiện để phát triển đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, xây dựng sản phẩm có thương hiệu trên thị trường và hình thành liên kết chuỗi để nâng cao giá trị nông sản của địa phương./.
ánh Nguyệt – Trang Nhung

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang