Ngày 27/12/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1847/QĐ-TTg về phê
duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình
thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch,
hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng nhu cầu phục vụ
nhân dân, xã hội. Nội dung của Đề án
bao gồm:
Thứ nhất,
về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức: Cán bộ, công
chức, viên chức phải trung thành với nhà nước; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi
ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ nhân dân. Khi thực hiện nhiệm vụ,
công vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức rõ về chức trách, bổn phẩn
của bản thân.
Phải sẵn
sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn
vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm
tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng vào "tư duy nhiệm
kỳ"; phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm
việc; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy,
quy chế của cơ quan, tổ chức; không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo
dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ,
vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.
Cán bộ,
công chức, viên chức lãnh đạo phải công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá
cán bộ thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người
thân quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về
năng lực và uy tín.
Thứ hai,
về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức: Trong giao
tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận
tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc
của người dân. Thực hiện "4 xin, 4 luôn": xin chào, xin lỗi, xin cảm
ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
Đối với
đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ
trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ
quan, tổ chức.
Đối với
lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành
chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp
trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ
không trong sáng.
Cán bộ,
công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp
đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong
giao tiếp, ứng xử.
Thứ ba,
chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức: Cán bộ, công
chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối
sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị,
thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố
kỵ.
Cán bộ,
công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không được
sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá
đúng nơi quy định; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội
để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một
chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
Ngoài ra,
cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã
hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín
dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.
Thứ tư,
về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức: Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ,
công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc đi dép có quai
hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù trang phục của
ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Đối với những ngành có trang phục
riêng thì phải thực hiện theo quy định của ngành.
Đề án
cũng đưa ra các giải pháp thực hiện văn hóa công vụ. Một trong các giải pháp
đầu tiên phải kể đến là nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định về văn hóa công
vụ trong Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi
hành. Nghiên cứu, sửa đổi các quy định, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan,
tổ chức nhằm tạo cơ sở pháp lý ngăn ngừa một cách cơ bản những vi phạm về văn
hóa công vụ.
Tuyên
truyền, phổ biến các nội dung của văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức, viên
chức nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao
tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức
triển khai thực hiện; biên soạn tài liệu bồi dưỡng về văn hóa công vụ và tổ
chức bồi dưỡng về văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đồng
thời, tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ góp phần tăng cường kỷ
luật kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả của nền công vụ. Trong đó,
cần ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của cơ quan,
tổ chức, hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm hội họp, giấy tờ hành chính
và chế độ báo cáo, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Cung cấp thông
tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng cho người dân và doanh
nghiệp; niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính tại trụ sở nhằm làm cho hoạt
động của cơ quan, tổ chức được minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp
tốt hơn.
Sau đây
là toàn văn Quyết định 1847/QĐ-TTg
Ánh Nguyệt