Khẳng định vai trò cầu nối trong tiêu thụ nhãn sản tại HTX hoa quả Quyết Tâm
Lượt xem: 431

Trong những năm gần đây, cùng với các hợp tác xã trên địa bàn huyện, HTX hoa quả Quyết Tâm - xã Tú Nang - huyện Yên Châu, đã và đang đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích, điều này đã giúp hội viên nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình khẳng định vai trò thiết thực của mình trong việc giúp đỡ người dân sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho sản phẩm.

Được thành lập từ cuối năm 2015, hiện nay HTX Quyết tâm có khoảng 100 xã viên, với đặc thù là địa phương có diện tích sản xuất chủ yếu là đồi dốc, nên việc thay thế các cây trồng mới, năng suất, chất lượng cao như: nhãn, xoài, ớt được các thành viên mạnh dạn chuyển đổi đưa vào trồng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, bà con xã còn được hỗ trợ phân bón, kỹ thuật chăm sóc và quan trọng nhất là đầu ra cho các sản phẩm luôn được đảm bảo.

Có mặt tại HTX hoa quả Quyết Tâm thuộc xã Tú Nang, huyện Yên Châu. Thời điểm này, các thành viên HTX đang khẩn trương thu hoạch nhãn chín muộn. Những chùm nhãn sai trĩu quả, vỏ vàng, mỏng, căng, mọng đang được thu hái đóng gọn gàng vào những thùng giấy để vận chuyển lên xe chuẩn bị đưa đi cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, xuất bán qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc tiêu thụ.

Trên diện tích trên 4 ha nhãn chín muộn của gia đình đang cho thu hoạch rộ với giá thu mua chốt tại vườn từ đầu vụ là 17.000 đồng/kg, ước vụ nhãn năm nay sau khi trừ chi phí gia đình ông Nguyễn Đình Hẹn thành viên HTX hoa quả Quyết Tâm mang về thu nhập trên 1,3 tỷ đồng. Ông phn khởi chia sẻ : Trong quá trình sản xuất gia đình đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về cách chăm sóc, kỹ thuật bón phân, tỉa cành, phòng trừ sâu bệnh cho cây nhãn theo đúng quy chuẩn nên chất lượng, mẫu mã sản phẩm nhãn được nâng lên. Năm nay sản lượng nhãn của gia đình vào khoảng 110 tấn, với mức giá trung bình là 17 nghìn, các thương lái thu mua bán sang Trung Quốc, bình quân 10 tấn/ngày. Nếu không bị ảnh hưởng của dịch Covid thì nhãn quả bán được giá trên 20 nghìn,cây nhãn mang lại thu nhập hơn các loại cây trồng khác.

HTX hoa quả Quyết Tâm có tổng diện tích trồng nhãn khoảng 150ha. Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện Yên Châu, năm nay sản lượng nhãn của HTX giảm đáng kể do thời tiết diễn biến phức tạp, đầu vụ xảy ra mưa đá, gió lốc. Song với việc thực hiện nghiêm ngặt các quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap, cùng với kinh nghiệm sản xuất lâu năm của các thành viên, cũng như sự quan tâm hỗ trợ về kỹ thuật của các cấp, các ngành của huyện Yên Châu nên sản lượng nhãn của HXT hoa quả Quyết Tâm không giảm nhiều. Chất lượng, mẫu mã quả đẹp được các thương lái, doanh nghiệp đến thu mua đánh giá cao. Anh Khâu Sùng Kiên, thương lái người Trung Quốc thường xuyên thu mau nhãn của bà con cho biết: Nhãn ở đây rất đẹp, chất lượng tốt, quả đều, ăn rất ngọt, cành không cứng, được thị trường Trung Quôc rất ưa chuộng.

Các thành viên Hợp tác xã kiểm tra chất lượng quả nhãn trước khi xuất bán cho các thương lái

Tuy bị ảnh hưởng của tình hình dịch Covid -19, nhưng với sự chủ động của ban Giám đốc HTX và sự hỗ trợ của huyện Yên Châu trong việc liên kết với các doanh nghiệp nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nhãn. Đến thời điểm này, HTX hoa quả Quyết Tâm đã xuất bán ra thị trường trong nước và xuất khẩu được trên 1.900 tấn nhãn quả, đem lại một nguồn thu nhập đảng kể cho các thành viên của HTX. Ông  Dương Văn Hà - Giám đốc HTX hoa quả Quyết Tâm, xã Tú Nang, huyện Yên Châu cho biết: Do làm tốt công tác kết nối với công ty Kiên Phong nên nhãn của bà con được các thương lái thu mua trực tiếp và vận chuyển sang thị trường Trung Quốc được thuận lợi hơn. Với giá bán 17 nghìn đồng/kg mang lại thu nhập ổn định cho bà con.

Với kết quả thu được từ vụ nhãn năm 2020 là tiền đề quan trọng để HTX hoa quả Quyết Tâm tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tăng cường gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ nông sản, là cầu nối liên kết sản xuất giữa nhà nước - doanh nghiệp - thành viên HTX, hướng phát triển sản xuất bền vững góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

                                                                      Ánh Nguyệt 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang