Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ
Lượt xem: 178
Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung đ­ược thành lập năm 1962 trên cơ sở Trại chăn nuôi Chiềng Sung và Nông trư­ờng quốc doanh Chiềng Sung và chuyển đổi từ Doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty cổ phần năm 2006. Hiện nay, Công ty có tổng số 52 cán bộ, công nhân viên với các hoạt động chính là sản xuất, kinh doanh giống cây trồng; cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.
Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung đ­ược thành lập năm 1962 trên cơ sở Trại chăn nuôi Chiềng Sung và Nông trư­ờng quốc doanh Chiềng Sung và chuyển đổi từ Doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty cổ phần năm 2006. Hiện nay, Công ty có tổng số 52 cán bộ, công nhân viên với các hoạt động chính là sản xuất, kinh doanh giống cây trồng; cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.
Thời gian trước, sản xuất kinh doanh của Công ty không ổn định, hiệu quả kinh doanh chưa cao, với sản phẩm chính là ngô thương phẩm và một năm chỉ sản xuất được một vụ, đời sống của cán bộ, công nhân viên gặp nhiều khó khăn. Từ năm 1997, được sự giúp đỡ của Viện Nghiên cứu ngô, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Công ty chuyển dần sang sản xuất ngô giống và từ năm 2000 đến nay Công ty đã chuyển sang tập trung sản xuất ngô giống. Từ việc chỉ đơn thuần sản xuất 1 giống ngô LVN10 đến nay Công ty đã sản xuất nhiều loại giống ngô lai khác nhau như LVN10, LVN61, VN8960, PSC102, LVN99, nhân giống bố mẹ ngô LVN61 và tiếp tục sản xuất nhiều loại giống ngô khác.
ông Phạm Quang An – Giám đốc Sở KH&CN Sơn La trao chứng nhận Doanh nghiệp KH&CN
cho Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung
Năm 2013, Công ty được Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La cấp giấy chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và trở thành Doanh nghiệp KH&CN đầu tiên của tỉnh. Nắm bắt được xu hướng của sự phát triển KH&CN, cùng những ưu đãi của Nhà nước đối với Doanh nghiệp KH&CN về thuế và vốn đầu tư. Công ty luôn xác định, để đạt được năng suất, chất lượng cao, tiết kiệm được chi phí sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất ngô giống thì việc áp dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, chế biến cũng là yếu tố then chốt để đạt được hiệu quả cao trên mọi phương diện. Do vậy, trong nhiều năm qua, Công ty đã tiến hành thử nghiệm và áp dụng thành công nhiều tiến bộ KH&CN vào sản xuất và chế biến như áp dụng bón phân 1 lần cho cây ngô, thay đổi các loại phân bón phù hợp với từng loại đất khác nhau; đưa máy cày, máy phay vào phục vụ làm đất thay trâu, bò; mua sắm, cải tiến các loại máy móc phục vụ công tác chế biến, sấy và đóng gói ngô giống; đưa các giống đậu đỗ, các giống bí vào sản xuất vụ Thu - Đông... Nhờ việc ứng dụng thành công KH&CN vào sản xuất mà từ đó đến nay, sản xuất kinh doanh của Công ty ổn định và phát triển, năng suất ngô giống bình quân của Công ty trước kia chỉ đạt 28 - 30 tạ ngô hạt/ha thì đến nay đã đạt được 35 – 40 tạ ngô hạt/ha, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, thu nhập và đời sống của người lao động ngày càng được nâng cao, nhiều gia đình có nguồn vốn để phát triển kinh tế. Hệ số sử dụng đất tăng 2 lần so với sản xuất ngô thương phẩm; toàn bộ diện tích sản xuất ngô giống của Công ty sau khi thu hoạch được sản xuất tiếp vụ Thu - Đông bằng các giống đậu tương, đậu xanh, đậu đen có tác dụng cải tạo đất khi được luân canh cũng như giải quyết việc làm cho người lao động. Sản phẩm ngô giống của Công ty đã 4 lần đạt Giải thưởng Chất lượng Việt Nam, bình quân hàng năm Công ty sản xuất trên 1200 tấn ngô giống các loại và hiện nay Công ty là đơn vị sản xuất ngô giống lớn nhất vùng Tây Bắc.
Kiểm tra tiến độ đề tài “Nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ xử lý hạt ngô giống
bằng một số nano kim loại để tăng năng suất thu hoạch của cây ngô tại một số địa phương vùng Tây Bắc
Năm 2016, ngoài việc sản xuất 12 giống ngô là LVN10, LVN61, VN8960, LVN102, LVN9, LVN5885, LVN111, HT119, VS71, B365, B767, DP113 và nhân dòng giống bố, mẹ LVN61, Công ty còn phối hợp với Viện Nghiên cứu Ngô triển khai Dự án “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ kích tạo đơn bội trong chọn lọc giống ngô lai”. Đồng thời, phối hợp với Viện Khoa học Vật liệu trực thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và Viện Nghiên cứu Ngô triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ xử lý hạt ngô giống bằng một số nano kim loại để tăng năng suất thu hoạch của cây ngô tại một số địa phương vùng Tây Bắc”. Qua kết quả thu hoạch và đánh giá sơ bộ so với các công thức đối chứng, các công thức có xử lý hạt giống theo công nghệ nano đều có các chỉ tiêu như tỷ lệ nảy mầm, quá trình sinh trưởng và phát triển, sức chống chịu và năng suất đều cao hơn so với công thức đối chứng là không xử lý hạt giống theo công nghệ nano. Năm 2018, đề tài tiếp tục triển khai thực hiện tại Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung, sau đánh giá sẽ nhân rộng mô hình nhằm tăng năng suất, giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh của ngô thương phẩm trên thị trường. Ngoài ra, Công ty còn hợp tác với Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu An Phước trồng thử nghiêm 2 ha cây Gai xanh lấy sợi phục vụ ngành dệt may.
ông Lộc Mậu Triển – Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung cho biết: “Là đơn vị doanh nghiệp KH&CN đầu tiên của tỉnh Sơn La, Công ty đã nhận được nhiều ưu đãi như miễn và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế đất, sự hỗ trợ trong ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Trong những năm tiếp theo, Công ty sẽ tiếp tục hợp tác với các đơn vị nghiên cứu khoa học, đối tác chiến lược để tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng những tiến bộ KH&CN mới vào sản xuất và chế biến sản phẩm nhằm nâng cao vị thế của Công ty, nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương”.
Trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tiếp tục rà soát các đơn vị có tiềm năng trở thành doanh nghiệp KH&CN, đôn đốc, hỗ trợ, tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành về phát triển doanh nghiệp KH&CN, về mô hình doanh nghiệp KH&CN với các ưu đãi của Nhà nước và tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống doanh nghiệp KH&CN với vai trò doanh nghiệp KH&CN là trung tâm của quá trình đổi mới khoa học công nghệ, là địa chỉ ứng dụng công nghệ quan trọng nhất. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp KH&CN phát triển bền vững, để doanh nghiệp KH&CN trở thành cầu nối đưa các nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đóng góp cho việc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Trang Nhung

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 6T1, Trụ Sở HĐND-UBND tỉnh và một số sở, ngành, Khu Quảng trường Tây
Bắc, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Xây dựng và quản trị: Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Điện thoại: 02123.852.224 - Fax: 02123.852.791
Website: sokhoahoc.sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang